21ธ.ค.58

เรื่องที่เรียนรู้    สังเกตการสอนประจำชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 3

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
                   1.เพื่อสังเกตการสอน และศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                   2.เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการทำงานของสถานศึกษา

สิ่งที่เรียนรู้
                  วันนี้ครูภรได้ให้นักศึกษาที่มาทำการสังเกตการสอนที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาแห่งนี้ได้มีโอกาสได้สังเกต   ศึกษา   การเรียนการสอนให้ครบทุกระดับชั้น ซึ่งตอนแรกผมได้สังเกตการสอนและจัดการเรียนการสอนของพี่ชั้นประถมศึกษาปีที่ พอมาวันนี้ผมได้มีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์เรียนการสอนของพี่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่นี้จะมีการเรียนการสอนโดยเน้นให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสแสวงหาองค์ความรู้ด้วยตนเอง แล้วมาร่วมแชร์ความรู้ มาร่วมสรุปองค์ความรู้ที่ต่างคนต่างได้ไปศึกษามา โดยครูจะเป็นผู้กำหนดเรื่องที่จะทำการเรียนการสอน ซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปสู่วิชาอื่นได้เกือบทุกรายวิชา  เด็กนักเรียนก็จะไปทำการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง  แล้วนำมาเล่าและแชร์ประสบการณ์ หรือเรื่องที่ตนเองได้ไปศึกษามาให้เพื่อนๆได้ฟัง ส่วนเพื่อนๆก็ช่วยกันตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัย และก็แชร์ความรู้ในสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆได้ฟัง เพราะการได้ฟังจากเพื่อนเล่าได้พูดคุยกับเพื่อนมันจะรู้สึกสบายเป็นกันเองและช่วงเวลาที่จดจำได้ดี
                   อีกอย่างการเรียนการสอนของพี่ๆชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จะเน้นเรื่องติว  O-Net  ที่ใกล้จะสอบเข้ามา  เน้นให้เด็กได้คิด  เน้นกระบวนการคิดและยังได้ค้นหาตัวเองสำหรับการที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไป จะมีแนวทางการศึกษาต่อทางด้านใด หรือจะไปทำอะไรต่อหลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                  ในช่วงเช้ามีการทำกิจกรรมจิตศึกษาที่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารเรียนโดยให้เด็กเดินไปเลือกที่นั่งที่คิดว่าตัวเองชอบที่คิดว่านั่งแล้วสบาย เพราะที่นั่งที่ตัวเองมันมีความหมายสำหรับตัวเอง จากนั้นครูก็ชงด้วยคำถามที่ว่าเราอยู่โรงเรียนแห่งนี้กี่ปีแล้ว  ยังจำได้ไหมว่าใครคือเพื่อนคนแรกที่เราพูดด้วย และเคยมีวีรกรรมอะไรหรือสิ่งที่ประทับใจไม่เคยลืมเลยในโรงเรียนนี้  แล้วก็ให้เด็กนักเรียนคิดถึงความหลังหรือสิ่งที่เราทำในอดีต ได้ฝึกให้เด็กได้คิดถึงสิ่งที่ดีๆ ที่ทำให้เราประทับใจไม่ลืม  คนเรามักเดินไปข้างหน้า จะมีคนข้างหน้ารอให้เราช่วยคิดเวลาโดนคำถามที่ถามถึงอนาคตและเวลาโดนคำถามที่ถามถึงอนาคตและโดนคำถามที่เกี่ยวข้องกับอดีต  เรามักจะมีคนข้างหลังคอยบอกและช่วยเราคิดหาคำตอบ  คนที่อยู่ข้างหลังก็คือ เรื่องราวที่เราได้พบเจอมาในอดีตที่เรายังจดจำได้สามารถนำมาประยุกต์ หรือ คิดเพื่อเป็นแนวคิดได้
                       ในช่วงใกล้เที่ยง ครูต๊อก ได้สอนนักศึกษาที่มาทำการสังเกตได้เรียนรู้การสร้างบล็อก การสร้างบล็อกก็คือ กลุ่มรายงานการเรียนการสอนตั้งแต่เวลาสอน รวมไปถึงการทำจิจกรรม การทำชิ้นงาน ครูทุกคนจะมีบล็อกเป็นของตัวเองเพื่อรายงานการจัดการเรียนการสอนของตัวเองในแต่ละวัน  บล็อกนี้จะมีประโยชน์ต่อตัวครูเองและนักเรียนอีกด้วย ต่อตัวครูเองก็คือ เวลาครูใหญ่หรือผู้อื่นที่อยากรู้สิ่งที่เราสอนเป็นอย่างไร ประสบผลสำเร็จเพียงไร พบเจออุปสรรคปัญหาอะไรในการเรียนการสอน ก็จะเห็นกล่องข้อความนี้ทุกคน หากครูท่านใดมีข้อเสนอแนะก็สามารถให้คำแนะนำได้ด้วยการแสดงความคิดเห็นได้เพื่อการเรียนการสอนของเด็กจะได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นผลดีของเด็กด้วย  ปัจจุบันนี้นักศึกษาที่มาสังเกตการสอนที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาแห่งนี้ต่างก็มีบล็อคเป็นของตัวเอง และการบ้านก็คือให้บรรยายว่าสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในแต่ละวันพบเจออะไรบ้างในบล็อคทุกวัน
                     ข้อคิดที่ได้จากครูใหญ่ในวันนี้คือ “จงภูมิใจที่เราหายใจด้วยอากาศเดียวกันกับคนดังๆ คนมีชื่อเสียง และคนอัจฉริยะทั่วโลก” เป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเองเป็นการให้กำลังใจตัวเองและการสร้างแรงบันดาลใจ

ประโยชน์ที่ได้รับ
                     1.ได้รู้ถึงการจัดการเรียนการสอนของชั้นประถมศึกษาและชั้นมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน
                     2.การเรียนการสอนแบบการค้นคว้าแล้วมาเล่า แชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนฟังมันเป็นสิ่งที่ดีและง่ายต่อการจดจำ เน้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง
                     3.การติว O-Net ไม่เห็นจำเป็นต้องเครียดหรือเคร่งครัดเหมือนที่อื่นๆ ติวง่ายๆ แต่เข้าใจง่ายกว่า เจ๋งกว่าเยอะ!
                      4.การสร้างบล็อก และประโยชน์ของการสร้างบล็อก
                      5.การเห็นคุณค่าในตัวเอง และการสร้างแรงบันดาลใจจากครูใหญ่

จิตศึกษานอกสถานที่

สื่อการนำเสนอองค์ความรู้เรื่อง เปลือกโลก


การนำเสนอเรื่องเปลือกโลก ให้เพื่อนๆและครูได้รับฟัง


การติว O-NET  จากเรื่องยากเป็นเรื่องง่าย


1 ความคิดเห็น: