วันอังคารภูมิใจกับสิ่งที่ผมได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่ๆม.3 เห็นพี่ๆม.3มีความสุข สนุกสนานกับการเรียนรู้ ภายใต้รูปแบบกิจกรรม "ประโยค เพื่อนยาก หมออยู่ไหน" ยิ่งทำให้ผมมีกำลังใจที่จะคิดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ดียิ่งๆขึ้นไป นับวันยิ่งมีความสุขให้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขอบคุณประสบการณ์ ขอบคุณโอกาสดีๆ
วันพุธวันแห่งกลางสัปดาห์ที่รู้สึกว่าตัวเองทำสิ่งต่างๆได้เต็มที่แล้วแต่ต้องเต็มที่ยิ่งๆขึ้นไปอีก เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันตาย สามารถพัฒนาได้ต่อไปเรื่อยๆ วันนี้อาจจะรู้สึกเหนื่อยหน่อย เพราะสอนตั้งแต่คาบจิตศึกษา ซึ่งวันนี้ตัวผมเองก็ภูมิใจในตนเองในระดับหนึ่ง แต่ยังลืมการทำสมาธิก่อนทำกิจกรรม ต่อด้วยภาษาไทยม.2 วันนี้ก็ทบทวนเรื่องวรรณกรรมผ่านไปได้ด้วยดี ม.3 วันนี้สรา้งแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง เพราะให้โจทย์การนำเรื่องประโยคไปใช้ผ่านรูปแบบการแต่งเพลง ซึ่งเห็นความตั้งใจของพี่ๆหลายๆคน ม.1 วันนี้ได้ปรับเวลาเรียนมาเรียนในคาบ 11.30- 12.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่จำกัด เพราะวันนี้มีกิจกรรมการทำอาหาร ซึ่งผมก็สามารถบริหารจัดการเวลาแม้จะเป็นเพียง 30 นาที ก็สามารถจัดการได้ดีในระดับหนึ่ง "สิ่งที่ครูคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จในการจัดการการเรียนการสอนนั้น เด็กต้องเข้าใจเรื่องที่เราต้องการมอบให้เขาอย่างแจ่มชัด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ "
วันพฤหัสบดีวันนี้รู้สึกภูมิใจในตัวเองระดับหนึ่ง คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้พี่ๆม.2 เรื่องคำมูล และคำประสม ซึ่งพี่ๆให้ความสนใจและสนุกสนานในการเรียนรู้เป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ผมควรพัฒนาขึ้นอีกเปป็นอย่างมากคือ การชงเข้าหลักภาษา นับว่าเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้วที่เด็กไม่เข้าใจหลักภาษาที่เราต้องการจะสื่อสาร ต้องขอขอบพระคุณครูน้ำผึ้งที่ช่วยชงเข้าหลักภาษาให้ ผมคิดว่าผมต้องพัฒนาตนเองในด้านนี้ รวมถึงการจัดกิจกรรมการรียนรู้ให้กับพี่ๆม.1 กิจกรรมใบ้คำ เห็นเด็กๆสนุกสนานกับกิจกรรมเป็นอย่างมากและการชงเข้าหลักภาษาไม่มีปัญหาอะไร เพราะพี่ๆม.1 เข้าใจหลักภาษาที่ครูต้องการจะสื่อสาร แต่ยังมีปัญหาในเรื่องการทำงาน การส่งงาน ความรับผิดชอบยังต้องพัฒนาอีก แต่ผมก็ภูมิใจสำหรับวันนี้มากในระดับหนึ่ง และจะนำข้อผิดพลาดไปแก้ไขและพัฒนาเพื่อให้เด็กนักเรียนมีความสุขในการเรียนในรายวิชาภาษาไทยและได้ความรู้ในเรื่องหลักภาษามากที่สุด
วันศุกร์วันสุดท้ายของสัปดาห์ วันนี้ผมภูมิใจสำหรับชั้นม.3มาก จากที่ผมได้มอบหมายงานให้พี่ๆม.3แต่งเพลงคนละ 1 เพลง เชื่อมโยงหลักภาษาเรื่อง ประโยค ซึ่งพี่ๆม.3 สามารถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี และมีการตามงานเป็นระยะๆ เห็นถึงความตั้งใจและความพยายาม รวมไปถึงพี่ๆม.2 และม.1 มีความรับผิดชอบเรื่องการส่งงานมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รู้สึกภูมิใจและต้องพัฒนาตัวเอง คิดกิจกรรมให้ออกมาน่าสนใจและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับวันนี้และสัปดาห์นี้ตัวผมเองรู้สึกว่าความรู้สึกเหนื่อยมันหายไป กลับมีความรู้สึกประทับใจมันเข้ามาแทนที่
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจความเชื่อของคนอีสานเรื่องการผิดผี
การให้เกียรติผู้หญิง การรักนวลสงวนตัว และสามารถวิเคราะห์ อธิบาย คำมูล สามารถนำคำมูลไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๐ – ๒๔
มิ.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : หนังสือลูกอีสาน ตอน ชูสาว
หลักภาษา
:
-
คำมูล
-
คำประสม
Key Questions :
- ผิดผี
หมายถึงอะไร?
-คำมูลและคำประสมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน
เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง
การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
- Rand Rubin
การสรุปความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษา
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- หนังสือลูกอีสาน
-
กิจกรรม Walk Rally ตามล่าหาคำ
|
วันพุธ
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบชาร์ตภาพ
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ผิดผี
หมายถึงอะไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : จับฉลากแบ่งกลุ่ม ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม Walk Rally ตามล่าหาคำ
เชื่อม : นักเรียนนำคำที่ได้จากการทำกิจกรรม
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มจำแนกคำไทยแท้และคำ Walk Rally ตามล่าหาคำ วิเคราะห์และจัดหมวดหมู่
(คำมูล คำประสม) พร้อมสรุปในรูปแบบชาร์ตข้อมูลพร้อมนำเสนอ
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า คำมูลและคำประสมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำมูลและคำประสม
-สรุปความรู้เรื่องคำมูลและคำประสมในรูปแบบ
Rand
Rubin พร้อมนำเสนอ
ใช้ : นักเรียนทำใบงาน
ใช้ : นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานในรูปแบบการทำโมบายความรู้
เรื่องคำมูลและคำประสม
-นำเสนอผลงานและอภิปรายร่วมกัน
|
ภาระงาน
- การอ่านเรื่องลูกอีสาน ตอน
ชูสาว
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบชาร์ตภาพ
- การทำกิจกรรม Walk Rally
ตามล่าหาคำ
-
การวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่
-
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำมูลพร้อมกับสรุปโดยการเขียน Rand Rubin
- การทำใบงาน
- การวางแผนในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การอภิปรายร่วมกัน
ชิ้นงาน
- ชาร์ตภาพจากเรื่องที่อ่าน
- ชาร์ตข้อมูลจัดหมวดหมู่คำ
- Rand Rubin
- ใบงาน
- โมบายคำมูลและคำประสม
|
ความรู้ : เข้าใจความเชื่อของคนอีสานเรื่องการผิดผี
การให้เกียรติผู้หญิง การรักนวลสงวนตัว และสามารถวิเคราะห์ อธิบาย คำมูล สามารถนำคำมูลไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
-
การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
-นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่
6 พี่ๆ ม.2 ได้อ่านใคร่ครวญวรรณกรรม เรื่อง ลูกอีสาน
ตอน ชูสาว ครุได้ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากเรื่อง” พี่เพลง “การทำผิดจารีตประเพณี การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน”
พี่ปุณ “ประเพณี
ความเชื่อของคนอีสานสมัยก่อนเคร่งครัดมาก”และได้สรุปความเข้าใจผ่านรูปแบบ
วาดภาพประกอบเรื่องและได้นำเสนอผลงานร่วมกัน ต่อมาได้เล่นเกมกินวิบาก แบ่งพี่ๆออกเป็น 4 กลุ่ม
โดยแต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนวิ่งไปกินอาหารแต่ละจุดให้หมดพร้อมกับจำคำจากอาหารแต่ละถาดเพื่อไปเขียนในกระดาษซึ่งวางอยู่เส้นชัย
ทำติดต่อกันจดหมดทุกคน จากนั้นมาร่วมกันวิเคราะห์ว่ากลุ่มของตนเองได้คำว่าอะไรบ้าง
และจัดหมวดหมู่คำ พี่บีท “สามารถแบ่งได้เป็นคำมูลคำที่มีความหมายในตัว”
พี่บอล “จัดประเภทได้กลุ่มอาชีพและกลุ่มคำพยางค์เดียวที่มีความหมายในตัว” พี่มายด์ “จัดได้กลุ่มคำประสมและคำมูล” จากนั้นได้ทบทวนความหมายของคำมูล และคำประสม พร้อมยกตัวอย่าง
และเปรียบเทียบคำมูลและคำประสมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? จากนั้นลองให้พี่ๆได้ฝึกเขียนคำมูล
และคำประสมให้ได้มากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด
ซึ่งพี่ๆส่วนใหญ่สามารถเขียนได้มากกว่า 5 คำทุกคน และสามารถตอบได้ว่าคำใดคือคำมูลหรือคำประสม
จากนั้นได้ให้พี่ๆทบทวนความเข้าใจเรื่องคำมูล คำประสม ในรูปแบบใบงาน เพื่อทราบว่าพี่ๆความเข้าใจมากเพียงใด
จากนั้นร่วมกันเฉลย และแบ่งพี่ๆออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจเรื่องคำมูล และคำประสม
ในรูปแบโมบายความรู้ พร้อมนำเสนอในคาบต่อไป
ประมวลภาพกิจกรรม
กิจกรรมวิชา PBL
ประชุมครูมัธยม
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
พิธีชาพี่ๆม.2
กิจกรรมการเรียนรู้ กินวิบากคำมูล คำประสมของพี่ๆม.2
การทบทวนความรู้เรื่องประโยคของพี่ๆม.3
การสรุปองค์ความรู้เรื่อง การเขียนอธิบาย ของพี่ๆม. 1
กิจกรรมการนอนบ้านมัธยม(ผู้ชาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น