เรื่องที่เรียนรู้ สังเกตการสอนประจำชั้นเรียนระดับอนุบาล และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 4
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1.เพื่อสังเกตการสอน และศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล
2.เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการทำงานของสถานศึกษา
สิ่งที่เรียนรู้
ช่วงเช้า ชั้นอนุบาลได้ทำกิจกรรม “สุนทรียะ”
หรือกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ เป็นกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย
ผ่อนคลาย วันจันทร์จะเป็นกิจกรรมนิทานปรับพฤติกรรม วันอังคาร จะเป็นกิจกรรมสุนทรียะ
วันพุธเป็นกิจกรรมกีฬา วันพฤหัสบดีเป็นกิจกรรมเพลงร่วมสมัย วันศุกร์เป็นกิจกรรมเพลงพื้นบ้าน
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นกิจกรรมที่นักเรียนชั้นอนุบาลทุกคนได้ทำก่อนเข้าห้องเรียน
ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในแต่ละวัน
หลังจากทำกิจกรรมสุนทรียะเสร็จ ต่อมาเป็นกิจกรรม “จิตศึกษา”
เพื่อให้เด็กเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ให้เด็กมีสติ มีใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ วันจันทร์จะนำเรื่องธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม
วันอังคารจะเป็นกิจกรรมคณิตศาสตร์,ภาษาไทย,ภาษาอังกฤษ และอุปกรณ์ วันพุธเป็นกิจกรรมโยคะ วันพฤหัสบดีเป็นวิชาศิลปะ,ดนตรี วันศุกร์จะเป็นกิจกรรมเรื่องเล่าเกี่ยวกับภาษาแล้วจับใจความ
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้เป็นการสรุปกิจกรรม PBL เรื่องผักปลอดภัย ของคุณครูเบลล์ ก่อนอื่นครูเบลล์จะเล่านิทานให้เด็กฟัง
เรื่อง “กินไม่สน ขอซนไว้ก่อน” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการกินอาหารไม่ตรงเวลา
ซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรม PBL เรื่อง ผักปลอดภัย หลังการสรุปกิจกรรม PBL
จะมีการสรุปการสอนโดยเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เปิดบ้าน”
เพื่อเป็นการสรุปกิจกรรมการเรียนการสอนของ Q3
โดยนักเรียนแต่ละห้องจะมีการสรุปการสอน บ้างก็เต้นประกอบเพลงที่เกี่ยวกับ เรื่อง หน่วยการเรียนรู้ ,การแสดง,การถ่ายทำวีดีโอ การสรุปการสอน,การสาธิตการทดลองเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาทั้งหมด
สำหรับตอนบ่าย พี่นักเรียนชั้นอนุบาล 1 จะนอนกลางวันหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า
กิจกรรม Body Scan ซึ่งจะใช้เวลาตั้งแต่ 13.00น. - 14.30น. ส่วนพี่ อนุบาล 2 จะใช้เวลาตั้งแต่ 13.00น.- 13.30น. หลังจากการทำกิจกรรม Body Scan พี่ๆอนุบาลก็จะสรุปกิจกรรม
หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “พิธีนม”
จะเป็นการสรุปว่า วันนี้เราเรียนรู้อะไรไปบ้าง ทำอะไรไปบ้าง
เป็นการทบทวนกิจกรรมที่เราได้เรียนมา
ชั้นอนุบาลจะสามารถยืมหนังสือได้คนละ 1 เล่ม ส่วนอนุบาล 2 จะสามารถยืมได้พร้อมกัน 2
เล่ม เลยก็ได้
เพื่อให้เด็กได้เป็นคนรักการอ่าน
ฝึกอ่านฝึกดูภาพและการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว โดยให้ผู้ปกครองอ่านหนังสือให้ฟัง
“แต่ละชั้นจะมีมอนิเตอร์
แต่ไม่มีหัวหน้าห้อง จะสลับกันทุกวัน”
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.ได้เรียนรู้การทำกิจกรรม “สุนทรียะ” และขั้นตอนการทำกิจกรรม
2. กิจกรรมจิตศึกษาจะมีการจัดกิจกรรมต่างจากพี่ประถมและมัธยม
3. เข้าใจเรื่อง PBL มากยิ่งขึ้น
4. เข้าใจการจัดกิจกรรมต่างๆในชั้นอนุบาล รู้ที่มา
และเหตุผลของการจัดกิจกรรม
ครูเบลล์เล่านิทานเรื่อง “กินไม่สน ขอซนไว้ก่อน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน
พี่ๆอนุบาล 1 สรุปองค์ความรู้ของ Q3
พี่ๆอนุบาล 1 ตั้งใจสรุปผลความรู้ที่ได้เรียนมาตลอดทั้ง Q3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น