22ธ.ค.58

เรื่องที่เรียนรู้    สังเกตการสอนประจำชั้นเรียนระดับอนุบาล และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 4

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
                       1.เพื่อสังเกตการสอน และศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล
                       2.เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการทำงานของสถานศึกษา

สิ่งที่เรียนรู้
                   ช่วงเช้า ชั้นอนุบาลได้ทำกิจกรรม “สุนทรียะ” หรือกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ เป็นกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย ผ่อนคลาย วันจันทร์จะเป็นกิจกรรมนิทานปรับพฤติกรรม วันอังคาร จะเป็นกิจกรรมสุนทรียะ วันพุธเป็นกิจกรรมกีฬา วันพฤหัสบดีเป็นกิจกรรมเพลงร่วมสมัย  วันศุกร์เป็นกิจกรรมเพลงพื้นบ้าน  ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นกิจกรรมที่นักเรียนชั้นอนุบาลทุกคนได้ทำก่อนเข้าห้องเรียน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในแต่ละวัน
                   หลังจากทำกิจกรรมสุนทรียะเสร็จ ต่อมาเป็นกิจกรรม “จิตศึกษา” เพื่อให้เด็กเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ให้เด็กมีสติ มีใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำ เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ วันจันทร์จะนำเรื่องธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม วันอังคารจะเป็นกิจกรรมคณิตศาสตร์,ภาษาไทย,ภาษาอังกฤษ และอุปกรณ์  วันพุธเป็นกิจกรรมโยคะ  วันพฤหัสบดีเป็นวิชาศิลปะ,ดนตรี  วันศุกร์จะเป็นกิจกรรมเรื่องเล่าเกี่ยวกับภาษาแล้วจับใจความ
                  สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้เป็นการสรุปกิจกรรม PBL เรื่องผักปลอดภัย ของคุณครูเบลล์ ก่อนอื่นครูเบลล์จะเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง “กินไม่สน ขอซนไว้ก่อน” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการกินอาหารไม่ตรงเวลา ซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรม PBL เรื่อง ผักปลอดภัย  หลังการสรุปกิจกรรม PBL จะมีการสรุปการสอนโดยเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เปิดบ้าน” เพื่อเป็นการสรุปกิจกรรมการเรียนการสอนของ Q3 โดยนักเรียนแต่ละห้องจะมีการสรุปการสอน บ้างก็เต้นประกอบเพลงที่เกี่ยวกับ เรื่อง หน่วยการเรียนรู้ ,การแสดง,การถ่ายทำวีดีโอ การสรุปการสอน,การสาธิตการทดลองเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาทั้งหมด
                  สำหรับตอนบ่าย พี่นักเรียนชั้นอนุบาล 1 จะนอนกลางวันหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กิจกรรม Body Scan ซึ่งจะใช้เวลาตั้งแต่ 13.00น. - 14.30น. ส่วนพี่ อนุบาล 2  จะใช้เวลาตั้งแต่ 13.00น.- 13.30น. หลังจากการทำกิจกรรม Body Scan พี่ๆอนุบาลก็จะสรุปกิจกรรม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “พิธีนม”  จะเป็นการสรุปว่า วันนี้เราเรียนรู้อะไรไปบ้าง ทำอะไรไปบ้าง เป็นการทบทวนกิจกรรมที่เราได้เรียนมา
                   ชั้นอนุบาลจะสามารถยืมหนังสือได้คนละ 1 เล่ม  ส่วนอนุบาล 2  จะสามารถยืมได้พร้อมกัน 2 เล่ม เลยก็ได้  เพื่อให้เด็กได้เป็นคนรักการอ่าน  ฝึกอ่านฝึกดูภาพและการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว  โดยให้ผู้ปกครองอ่านหนังสือให้ฟัง
               “แต่ละชั้นจะมีมอนิเตอร์ แต่ไม่มีหัวหน้าห้อง จะสลับกันทุกวัน”

ประโยชน์ที่ได้รับ
                 1.ได้เรียนรู้การทำกิจกรรม “สุนทรียะ” และขั้นตอนการทำกิจกรรม
                 2. กิจกรรมจิตศึกษาจะมีการจัดกิจกรรมต่างจากพี่ประถมและมัธยม
                 3. เข้าใจเรื่อง PBL มากยิ่งขึ้น
                 4. เข้าใจการจัดกิจกรรมต่างๆในชั้นอนุบาล รู้ที่มา และเหตุผลของการจัดกิจกรรม

                            ครูเบลล์เล่านิทานเรื่อง “กินไม่สน ขอซนไว้ก่อน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน


พี่ๆอนุบาล 1 สรุปองค์ความรู้ของ Q3 

พี่ๆอนุบาล 1 ตั้งใจสรุปผลความรู้ที่ได้เรียนมาตลอดทั้ง Q3




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น