วันจันทร์ได้มีโอกาสเห็นกิจกรรมจิตศึกษา ผ่านการอ่านหนังสือ มีสติใคร่ครวญอยู่กับหนังสือ และเล่าสิ่งที่ตนเองได้อ่านให้เพื่อนๆและครูฟัง เนับว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับผม ผมจึงเก็บทักษะต่างๆที่เห็นจากการทำกิจกรรมและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมของตนเอง จากนั้นคาบที่ 2 ได้ช่วยครูภรจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย พี่ๆม.3 วันนี้ได้จัดกิจกรรม บัตรคำอักษรคำซ้ำต่อเรื่อง(ราว)รอบวง เป็นกิจกรรมที่พี่ๆม.3 ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เห็นถึงความสนุกสนานของพี่ๆม.3 และทบทวนความเข้าใจข้อมูลที่พี่ๆแต่ละคนได้ไปสืบค้นมา คือเรื่อง คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน และทดสอบความเข้าใจด้วยใบงาน พี่ๆม.3 ส่วนใหญ่มีความเข้าใจในเรื่องหลักภาษาดังกล่าว เป็นอย่างดี นับว่าประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งแรกของระดับม.3 ช่วงบ่าย ครูน้ำผึ้งไม่สบาย ผมจึงดูแลพี่ม.2 เป็นสิ่งที่ท้าทายมากครับ แต่ก็สามารถผ่านมาได้อย่างภาคภูมิใจ สามารถคุมเด็กอยู่ แต่อาจจะไม่นิ่งเท่าครูภรหรือครูน้ำผึ้ง แต่ก็ไม่มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ถือว่าวันแรกของสัปดาห์ก็ได้ประสบการณ์ต่างๆมากมาย
วันอังคารในช่วงเช้าได้สังเกตการจัดกิจกรรมจิตศึกษาของระดับช้นม.2จัดกิจกรรมโดยครูน้ำผึ้ง วันนี้ครูน้ำผึ้งจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ การทำท่าโยคะตั้งแต่ท่ายืนจนถึงท่านอน หลังจากนั้นได้มีกิจกรรมสนุกๆให้พี่ๆม2ทำคือ ให้พี่ๆใส่ถุงเท้าโดยห้ามใช้แขนทั้งสองข้าง เห็นถึงความพยายามของพี่ๆทุกคน และมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม จากนั้นในคาบที่2 ผมได้ไปช่วยครูภรจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นม.3 เป็นการอ่านวรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก หน้าที่ 16-30 และให้พี่ๆร่วมแชร์สิ่งที่ตนเองได้อ่าน และถ่ายทอดออกมาในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง และในช่วงบ่ายครูน้ำผึ้งไปประชุมกับครูใหญ่ จึงมอหน้าที่ให้ผมดูแลพี่ๆม.2 นับว่าเป็นวันที่ 2 ที่ผมต้องคุมพี่ๆม.2 วันนี้เริ่มชินเริ่มปรับตัวได้แล้ว สามารถควบคุมเด็กได้ดีกว่าเมื่อวานนี้ วันนี้เด็กๆให้ผมเล่าเรื่องผีให้ฟัง เด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และสามารถควบคุมดูแลได้ง่าย เวลา 15.00 น. ผมก็พาพี่ม.2ๆมาเล่นกีฬาที่สยามบาส และรอผู้ปกครองมาลงชื่อเอกสาร เกี่ยวกับใบเสร็จการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน (ช่วยงานครูน้ำผึ้ง) จากนั้นเวลา 16.15 น.ได้มีการประชุมรวมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2559 โดยครูใหญ่ การประชุมเป็นการแจ้งเรื่องพิธีไหว้ครูที่กำลังจะมาถึง การรายงานและแชร์สิ่งที่ครูประจำชั้นแต่ละชั้นได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปแล้ว เพื่อรายงานความงอกงาม หรือพบสิ่งที่เป็นปัญหาเพื่อที่จะได้ช่วยกันแก้ไขและพัฒนาจนเป็นความงอกงามต่อไป
วันพุธวันนี้เป็นการทำจิตศึกษาผ่านการทำการ์ดวันไหว้ครู เพื่อมอบให้ครูในวันพฤหัสบดี ที่ 9 มิถุนายน 2559 (พรุ่งนี้) พี่ๆแต่ละห้องตั้งใจทำการ์ดอวยพร ให้ครูประจำชั้น เห็นถึงความตั้งใจ และมุมน่ารักๆของพี่ๆแต่ละคนที่มีต่อคุณครู จากนั้นคาบที่ 2 วิชาภาษาไทยพี่ๆม.3 วันนี้ได้เล่นเกมวาดภาพสื่อความหมาย เพื่อเป็นการชงให้เข้ากับหลักภาษา ภาพพจน์โวหาร พี่ๆมีความสนุกสนานในกิจรรมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คาบที่ 3 เป็นวิชาภาษาไทย พี่ๆม.1 วันี้เป็นการอ่านวรรณกรรม เรื่อง จากเช้าวันหนึ่ง ถึงก่อนโลกาวินาศ ตอน ลมหายใจของกาลเวลา แต่ก่อนจะเริ่มอ่านวรรณกรรม ได้มีการทบทวนเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน ที่พี่ๆได้เรียนกันผ่านมาแล้วจากสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการทบทวนความจำสิ่งที่ตนเองได้เรียนมา จากนั้นก็เริ่มอ่านวรรณกรรม โดยการอ่านออกเสียง พร้อมกันทั้งห้อง และอ่านเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นการทบสอบทักษะการอ่านของพี่ๆแต่ละคนด้วย ใยช่วงบ่ายได้มีการซ้อมพิธีไหว้ครูในระดับชั้นมัธยมศึกษา ณ ใต้ถุนบ้านม.1 เห็นถึงความตั้งใจในการซ้อมร้องเพลงของพี่ๆทุกคน และร่วมกันจัดสถานที่เตรียมสถานที่สำหรับพิธีไหว้ครูในวันพรุ่งนี้ พี่ๆแต่ละคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เห็นแล้วประทับใจ ผมได้แอบเดินไปอ่านการ์ดอวยพรของพี่ๆแต่ละคนเขียนถึงคุณครูของตนเอง อ่านไปก็ยิ้มไป น้ำตาซึมเพราะความไร้เดียงสา ความซื่อสัตย์ ความรักที่มาจากใจจริง ของพี่ๆทุกคน มันทำให้ผมรู้สึกว่า ถ้าวันที่ผมฝึกสอนเสร็จสิ้น ผมคงคิดถึงพี่ๆเด็กนักเรียนที่น่ารักของครูแอมแน่ๆเลย นึกแล้วก็ใจหาย ไม่อยากถึงวันนั้นเลย
วันพฤหัสบดีที่9 มิถุนายน 2559 ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู โดยสมาคมผู้ปกครอง เป็นครั้งแรกที่มีลูกศิษย์มาไหว้ เพราะทุกครั้งเคยชินกับการไหว้ครู รู้สึกดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะทุกคนร่วมใจจัดขึ้นมาเพื่อขอบพระคุณคุณครูที่ได้สั่งสอนให้เด็กๆมีความรู้เป็นเครื่องมือติดตัวไปในอนาคต หลังจากที่พิธีเสร็จสิ้นลงก็ได้สอนวิชาภาษาไทยพี่ๆม.2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ได้อ่านวรรณกรรมเรียบร้อยแล้ว วันนี้ครูก็ได้ถามคำถามกระตุ้นการคิด เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และให้พี่ๆสรุปองค์ความรู้ ความเข้าใจในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง และพีๆม.1 วันนี้ในคาบที่ 2 ได้ทบทวนวรรณกรรมเช่นเดียวกันและสรุปองค์ความรู้ในเรูปแบบการ์ตูนช่อง และในช่วงบ่ายได้ช่วยครูนำ้ผึ้งดูแลพี่ๆม2 และร่วมทำพิธีชา เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพิธีชาแบบครบรู้แบบ จากนั้นในช่วงเย็น นักศึกษาฝึกสอนได้นำพวงมาลัยไปไหว้ครูภร ครูณี ครูแป้ง ครูน้ำผึ้ง ครูป้อม เพื่อตอบแทนและขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ได้มอบประสบการณ์ดีๆและ และคอยให้คำแนะนำดีและเป็นที่ปรึกษาที่ดีเยี่ยมในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขอขอบพระคุณครับ #ไม่มีใคร ไม่มีครู
วันศุกร์วันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 4 คาบแรกภาษาไทยพี่ๆม.2 ได้พาพี่ๆม.2 ฟังเพลงจดหมายจากเมียเช่า และให้คำถามกระตุ้นการคิดไปว่า รู้สึกอย่างไร สังเกตเห็นอะไรจากเพลงนี้ ? พี่ออสติน "มีการใช่ไทยคำอังกฤษคำ" และจากนั้นก็ให้พี่ๆดูคลิปของคุณลูกเกดเมทินีต่อสำหรับการพุดไทยคำอังกฤษครับ แล้วถามต่ออีกว่า พี่ๆคิดว่าภาษษไทยเราในปัจจุบันเป็นอย่างไร? พี่ปุณ "มีการใช้ภาษาอื่นเพิ่มเข้ามามากมาย มีการทับศัพท์" แล้วครูให้โจทย์ต่ออีกว่า แล้วพี่ๆคิดว่าภาษาไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? โดยให้พี่ๆถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ บทความ จากนั้นได้พาพีๆม.1ทำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพูดในโอกาสต่างๆ โดยการนำคลิปงานแต่งงานไปเปิดให้ชม พี่ๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากนั้นก็จับฉลากแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการพูดในโอกาสต่างๆ พี่ๆม.1สนุกสนานในการแสดงบทบาทสมมติเป็นอย่างมากแต่ยังมีการติดเล่นอยู่บ้าง ต้องมีการกระตุ้นอยู่บ้าง จากนั้นก็ได้ช่วยครูน้ำผึ้งดูแลพี่ๆม.2 และคาบสุดท้ายผู้ปกครองอาสาวันนี้คุณแม่พี่ปุณมาถ่ายทอดการแสดงละครให้พี่ๆม.2 ได้ร่วมทำกิจกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์มาสำหรับกลุ่มที่เลือกทำทักษะชีวิตเกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ผ่านละคร วันสุดท้ายของสัปดาห์เป็นวันที่เหนื่อยและมีความหมายที่สุดของการเป็นนักศึกษาฝึกสอน ภูมิใจในสิ่งที่ตนเองได้ทำและหวังว่ามันจะมีประโยชน์ต่อชีวิตเด็กนักเรียน "ประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาฝึกสอน"
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจวัฒนธรรมการช่วยเหลือ
เกื้อกูลกันของคนอีสาน และสามารถอธิบายคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้ สามารถนำคำที่มาจากภาษาต่างประเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๓๐ พ.ค. – ๓ มิ.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : หนังสือลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
หลักภาษา
:
คำจากภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน,ภาษาอังกฤษ,ภาษาฝรั่งเศส)
Key Questions :
- ทำไมหญิงญวนถึงทะเลาะกับเจ๊กอู๋?
- ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมีความสำคัญอย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน
เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง
การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- หนังสือลูกอีสาน
-
เพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
-คลิปวิดีโอ
|
วันพุธ
เชื่อม : ทบทวนเรื่องลูกอีสาน ทุกตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว
โดยการเล่าเรื่องหรือสถานการณ์ที่ตนเองชอบและมีความหมายกับตนเองมากที่สุด
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบต่างๆ(แผนภาพโครงเรื่อง,การ์ตูนช่อง ฯลฯ) พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมีความสำคัญอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : จับฉลากแบ่งกลุ่ม ครูให้นักเรียนฟังเพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มจำแนกคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ จากเพลง
จดหมายรักจากเมียเช่า
และนำเสนอในรูปแบบชาร์ตข้อมูล
-นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
วันศุกร์
ชง :
ครูใช้คำภามกระตุ้นความคิด “นักเรียนคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :
ครูให้นักเรียนดูวิดีโอคลิปรายการพูดไทยคำ อังกฤษคำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์วิดีโอคลิป
ว่ารู้สึกอย่างไร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แล้วเราควรทำอย่างไร?
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ภาษาไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความในหัวข้อ”
ภาษาไทยในอนาคต”
|
ภาระงาน
-
การทบทวนวรรณกรรมเรื่องลูกอีสาน
- การอ่านหนังสือลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
- การพูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกของตนเองต่อตัวละคร เหตุการณ์ ที่ชอบในเรื่องลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ
- การฟังเพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
- การจำแนกคำจาก
- การจัดหมวดหมู่คำที่มาจากภาษาต่างประเทศในรูปแบบชาร์ตข้อมูล
- การเขียนบทความ”ภาษาไทยในอนาคต”
-การดูวิดีโอคลิป
- การอภิปรายร่วมกัน
ชิ้นงาน
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ(การ์ตูนช่อง, Mind Mapping, ชาร์ตข้อมูล,
ชาร์ตภาพ)
- ชาร์ตข้อมูลจำแนกคำ
- บทความภาษาไทยในอนาคต
|
ความรู้ : เข้าใจวัฒนธรรมการช่วยเหลือ
เกื้อกูลกันของคนอีสาน และสามารถอธิบายคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้ สามารถนำคำที่มาจากภาษาต่างประเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
-
การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
การคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นจากวิดีโอคลิปที่ดูและฟัง
รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่
4 พี่ๆ ม.2 ได้อ่านวรรณกรรม ลูกอีสาน ตอน
ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา พี่ๆให้ความสนใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่องมาก พี่เพชร “สนใจว่าคนญวนคือใคร มาได้อย่างไร” พี่ปอน “สนใจเรื่องทำไมคนญวนว่าผู้หญิงฟันดำคือผู้หญิงที่สวย” พี่ไอดิน “สนใจเรื่องการค้าขายของคนอีสานในสมัยก่อน ซื้อขายโดยการแลกเปลี่ยนสิ่งของ”จากนั้นพี่ๆได้สรุปความเข้าใจจากการอ่านวรรณกรรม ในรูปแบบ
แผนภาพโครงเรื่อง จากนั้นพี่ๆได้เขียนเรียงความเรื่อง ครูคืออะไร เนื่องจากวันพฤหัสบดี
ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2559 ทางโรงเรียนได้มีการจัดพิธีไหว้ครู โดยกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง
พี่ๆแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อครูผ่านรูปแบบเรียงความ
ซึ่งพี่ๆส่วนใหญ่สามารถถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี จากนั้นวันศุกร์ครูได้นำเพลง
จดหมายจากเมียเช่า มาให้พี่ๆได้รับฟัง และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เพลงนี้” พี่ปุณ “รู้สึกว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งโดนแฟนชาวต่างชาติทอดทิ้งและเข้าเสียใจมาก”
พี่ออสติน “มีการใช้คำที่เป็นภาษาอังกฤษในเพลง”
พี่ไอดิน “มีการพูดไทยคำ อังกฤษคำ” จากนั้นครูก็มีวิดีโอคลิปเกี่ยวกับการพูดไทยคำ อังกฤษคำ
ของลูกเกดเมทินี
เด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเด็กๆมีความชื้นชอบลูกเกดเมทินีเดิมอยู่แล้วจากรายการเดอะเฟสไทยแลนด์
พี่ๆสามารถเข้าใจการพูดสื่อสารการพูดไทยคำอังกฤษคำได้เป็นอย่างดี
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่ออีกว่า “พี่ๆคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร’
พี่ปังปอนด์ “มีภาษาอื่นเข้ามามากมาย” พี่เพลง “มีการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆมากยิ่งขึ้น’
พี่เพชร “มีคำแผลงเกิดขึ้นมากมาย” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่ออีกว่า “พี่ๆรู้สึกอย่างไรที่มีภาษาอื่นเข้ามาใช้ในภาษาไทยมากมายเช่นนี้”
พี่ปังปอนด์ “รู้สึกไม่เข้าใจคำบางคำ” พี่บีท “รู้สึกเฉยๆ
เพราะตนเองไม่ค่อยได้ใช้ภาษาต่างประเทศ” พี่ซินดี้ “รู้สึกว่าภาษาไทยเริ่มหายไป” ครูจึงถามต่อไปอีกว่า
พี่ๆคิดว่า”ภาษาไทยในอนาคตเป็นอย่างไร” ให้ๆพี่ๆถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบบทความ ภายใต้หัวข้อว่า “ภาษาไทยในอนาคต” และจำนำเสนอในคาบต่อไป
ประมวลภาพกิจกรรม
สังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พี่ๆป.3 โดยครูแป้ง
พี่ๆม.3 ทบทวนความเข้าใจเรื่อง โวหารภาพพจน์
พีๆม.2 เขียนบทความในหัวข้อ "ภาษาไทยในอนาคต"
การแสดงบทบาทสมมติของพี่ๆม.1
พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2559
กิจกรรมพิธีชา ในวันพฤหัสบดี ครูพี่ๆมัธยม
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา โดยคุณแม่ของพี่ปุณ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น