Week4

บันทึกการเรียนรู้

          วันจันทร์ได้มีโอกาสเห็นกิจกรรมจิตศึกษา ผ่านการอ่านหนังสือ มีสติใคร่ครวญอยู่กับหนังสือ และเล่าสิ่งที่ตนเองได้อ่านให้เพื่อนๆและครูฟัง เนับว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับผม ผมจึงเก็บทักษะต่างๆที่เห็นจากการทำกิจกรรมและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมของตนเอง จากนั้นคาบที่ 2 ได้ช่วยครูภรจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย พี่ๆม.3 วันนี้ได้จัดกิจกรรม บัตรคำอักษรคำซ้ำต่อเรื่อง(ราว)รอบวง เป็นกิจกรรมที่พี่ๆม.3 ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เห็นถึงความสนุกสนานของพี่ๆม.3 และทบทวนความเข้าใจข้อมูลที่พี่ๆแต่ละคนได้ไปสืบค้นมา คือเรื่อง คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน และทดสอบความเข้าใจด้วยใบงาน พี่ๆม.3 ส่วนใหญ่มีความเข้าใจในเรื่องหลักภาษาดังกล่าว เป็นอย่างดี นับว่าประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งแรกของระดับม.3 ช่วงบ่าย ครูน้ำผึ้งไม่สบาย ผมจึงดูแลพี่ม.2 เป็นสิ่งที่ท้าทายมากครับ แต่ก็สามารถผ่านมาได้อย่างภาคภูมิใจ สามารถคุมเด็กอยู่ แต่อาจจะไม่นิ่งเท่าครูภรหรือครูน้ำผึ้ง แต่ก็ไม่มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ถือว่าวันแรกของสัปดาห์ก็ได้ประสบการณ์ต่างๆมากมาย
          วันอังคารในช่วงเช้าได้สังเกตการจัดกิจกรรมจิตศึกษาของระดับช้นม.2จัดกิจกรรมโดยครูน้ำผึ้ง วันนี้ครูน้ำผึ้งจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ การทำท่าโยคะตั้งแต่ท่ายืนจนถึงท่านอน หลังจากนั้นได้มีกิจกรรมสนุกๆให้พี่ๆม2ทำคือ ให้พี่ๆใส่ถุงเท้าโดยห้ามใช้แขนทั้งสองข้าง เห็นถึงความพยายามของพี่ๆทุกคน และมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม จากนั้นในคาบที่2 ผมได้ไปช่วยครูภรจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นม.3 เป็นการอ่านวรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก หน้าที่ 16-30 และให้พี่ๆร่วมแชร์สิ่งที่ตนเองได้อ่าน และถ่ายทอดออกมาในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง และในช่วงบ่ายครูน้ำผึ้งไปประชุมกับครูใหญ่ จึงมอหน้าที่ให้ผมดูแลพี่ๆม.2 นับว่าเป็นวันที่ 2 ที่ผมต้องคุมพี่ๆม.2 วันนี้เริ่มชินเริ่มปรับตัวได้แล้ว สามารถควบคุมเด็กได้ดีกว่าเมื่อวานนี้ วันนี้เด็กๆให้ผมเล่าเรื่องผีให้ฟัง เด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และสามารถควบคุมดูแลได้ง่าย เวลา 15.00 น. ผมก็พาพี่ม.2ๆมาเล่นกีฬาที่สยามบาส และรอผู้ปกครองมาลงชื่อเอกสาร เกี่ยวกับใบเสร็จการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน (ช่วยงานครูน้ำผึ้ง) จากนั้นเวลา 16.15 น.ได้มีการประชุมรวมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2559 โดยครูใหญ่ การประชุมเป็นการแจ้งเรื่องพิธีไหว้ครูที่กำลังจะมาถึง การรายงานและแชร์สิ่งที่ครูประจำชั้นแต่ละชั้นได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปแล้ว เพื่อรายงานความงอกงาม หรือพบสิ่งที่เป็นปัญหาเพื่อที่จะได้ช่วยกันแก้ไขและพัฒนาจนเป็นความงอกงามต่อไป
          วันพุธวันนี้เป็นการทำจิตศึกษาผ่านการทำการ์ดวันไหว้ครู เพื่อมอบให้ครูในวันพฤหัสบดี ที่ 9 มิถุนายน 2559 (พรุ่งนี้) พี่ๆแต่ละห้องตั้งใจทำการ์ดอวยพร ให้ครูประจำชั้น เห็นถึงความตั้งใจ และมุมน่ารักๆของพี่ๆแต่ละคนที่มีต่อคุณครู จากนั้นคาบที่ 2 วิชาภาษาไทยพี่ๆม.3 วันนี้ได้เล่นเกมวาดภาพสื่อความหมาย เพื่อเป็นการชงให้เข้ากับหลักภาษา ภาพพจน์โวหาร พี่ๆมีความสนุกสนานในกิจรรมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คาบที่ 3 เป็นวิชาภาษาไทย พี่ๆม.1 วันี้เป็นการอ่านวรรณกรรม เรื่อง จากเช้าวันหนึ่ง ถึงก่อนโลกาวินาศ ตอน ลมหายใจของกาลเวลา แต่ก่อนจะเริ่มอ่านวรรณกรรม ได้มีการทบทวนเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน ที่พี่ๆได้เรียนกันผ่านมาแล้วจากสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการทบทวนความจำสิ่งที่ตนเองได้เรียนมา จากนั้นก็เริ่มอ่านวรรณกรรม โดยการอ่านออกเสียง พร้อมกันทั้งห้อง และอ่านเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นการทบสอบทักษะการอ่านของพี่ๆแต่ละคนด้วย ใยช่วงบ่ายได้มีการซ้อมพิธีไหว้ครูในระดับชั้นมัธยมศึกษา ณ ใต้ถุนบ้านม.1 เห็นถึงความตั้งใจในการซ้อมร้องเพลงของพี่ๆทุกคน และร่วมกันจัดสถานที่เตรียมสถานที่สำหรับพิธีไหว้ครูในวันพรุ่งนี้ พี่ๆแต่ละคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เห็นแล้วประทับใจ ผมได้แอบเดินไปอ่านการ์ดอวยพรของพี่ๆแต่ละคนเขียนถึงคุณครูของตนเอง อ่านไปก็ยิ้มไป น้ำตาซึมเพราะความไร้เดียงสา ความซื่อสัตย์ ความรักที่มาจากใจจริง ของพี่ๆทุกคน มันทำให้ผมรู้สึกว่า ถ้าวันที่ผมฝึกสอนเสร็จสิ้น ผมคงคิดถึงพี่ๆเด็กนักเรียนที่น่ารักของครูแอมแน่ๆเลย นึกแล้วก็ใจหาย ไม่อยากถึงวันนั้นเลย
            วันพฤหัสบดีที่9 มิถุนายน 2559 ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู โดยสมาคมผู้ปกครอง เป็นครั้งแรกที่มีลูกศิษย์มาไหว้ เพราะทุกครั้งเคยชินกับการไหว้ครู รู้สึกดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะทุกคนร่วมใจจัดขึ้นมาเพื่อขอบพระคุณคุณครูที่ได้สั่งสอนให้เด็กๆมีความรู้เป็นเครื่องมือติดตัวไปในอนาคต หลังจากที่พิธีเสร็จสิ้นลงก็ได้สอนวิชาภาษาไทยพี่ๆม.2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ได้อ่านวรรณกรรมเรียบร้อยแล้ว วันนี้ครูก็ได้ถามคำถามกระตุ้นการคิด เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และให้พี่ๆสรุปองค์ความรู้ ความเข้าใจในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง และพีๆม.1 วันนี้ในคาบที่ 2 ได้ทบทวนวรรณกรรมเช่นเดียวกันและสรุปองค์ความรู้ในเรูปแบบการ์ตูนช่อง และในช่วงบ่ายได้ช่วยครูนำ้ผึ้งดูแลพี่ๆม2 และร่วมทำพิธีชา เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพิธีชาแบบครบรู้แบบ จากนั้นในช่วงเย็น นักศึกษาฝึกสอนได้นำพวงมาลัยไปไหว้ครูภร ครูณี ครูแป้ง ครูน้ำผึ้ง ครูป้อม เพื่อตอบแทนและขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ได้มอบประสบการณ์ดีๆและ และคอยให้คำแนะนำดีและเป็นที่ปรึกษาที่ดีเยี่ยมในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขอขอบพระคุณครับ #ไม่มีใคร ไม่มีครู
         วันศุกร์วันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 4 คาบแรกภาษาไทยพี่ๆม.2 ได้พาพี่ๆม.2 ฟังเพลงจดหมายจากเมียเช่า และให้คำถามกระตุ้นการคิดไปว่า รู้สึกอย่างไร สังเกตเห็นอะไรจากเพลงนี้ ? พี่ออสติน "มีการใช่ไทยคำอังกฤษคำ" และจากนั้นก็ให้พี่ๆดูคลิปของคุณลูกเกดเมทินีต่อสำหรับการพุดไทยคำอังกฤษครับ แล้วถามต่ออีกว่า พี่ๆคิดว่าภาษษไทยเราในปัจจุบันเป็นอย่างไร? พี่ปุณ "มีการใช้ภาษาอื่นเพิ่มเข้ามามากมาย มีการทับศัพท์" แล้วครูให้โจทย์ต่ออีกว่า แล้วพี่ๆคิดว่าภาษาไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? โดยให้พี่ๆถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ บทความ จากนั้นได้พาพีๆม.1ทำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพูดในโอกาสต่างๆ โดยการนำคลิปงานแต่งงานไปเปิดให้ชม พี่ๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากนั้นก็จับฉลากแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการพูดในโอกาสต่างๆ พี่ๆม.1สนุกสนานในการแสดงบทบาทสมมติเป็นอย่างมากแต่ยังมีการติดเล่นอยู่บ้าง ต้องมีการกระตุ้นอยู่บ้าง จากนั้นก็ได้ช่วยครูน้ำผึ้งดูแลพี่ๆม.2 และคาบสุดท้ายผู้ปกครองอาสาวันนี้คุณแม่พี่ปุณมาถ่ายทอดการแสดงละครให้พี่ๆม.2 ได้ร่วมทำกิจกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์มาสำหรับกลุ่มที่เลือกทำทักษะชีวิตเกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ผ่านละคร วันสุดท้ายของสัปดาห์เป็นวันที่เหนื่อยและมีความหมายที่สุดของการเป็นนักศึกษาฝึกสอน ภูมิใจในสิ่งที่ตนเองได้ทำและหวังว่ามันจะมีประโยชน์ต่อชีวิตเด็กนักเรียน "ประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาฝึกสอน"


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจวัฒนธรรมการช่วยเหลือ เกื้อกูลกันของคนอีสาน และสามารถอธิบายคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้ สามารถนำคำที่มาจากภาษาต่างประเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
Input
Process
Output
Outcome

๓๐ พ.. ๓ มิ..
๒๕๕๙
วรรณกรรมเรื่อง : หนังสือลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
หลักภาษา  :  
คำจากภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน,ภาษาอังกฤษ,ภาษาฝรั่งเศส)
Key Questions :
ทำไมหญิงญวนถึงทะเลาะกับเจ๊กอู๋?
- ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมีความสำคัญอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share 
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
หนังสือลูกอีสาน
- เพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
-คลิปวิดีโอ


วันพุธ
เชื่อม : ทบทวนเรื่องลูกอีสาน ทุกตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว โดยการเล่าเรื่องหรือสถานการณ์ที่ตนเองชอบและมีความหมายกับตนเองมากที่สุด
ชง  :  นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบต่างๆ(แผนภาพโครงเรื่อง,การ์ตูนช่อง ฯลฯ) พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า ภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมีความสำคัญอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : จับฉลากแบ่งกลุ่ม ครูให้นักเรียนฟังเพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มจำแนกคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ จากเพลง จดหมายรักจากเมียเช่า และนำเสนอในรูปแบบชาร์ตข้อมูล
-นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำภามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูให้นักเรียนดูวิดีโอคลิปรายการพูดไทยคำ อังกฤษคำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์วิดีโอคลิป ว่ารู้สึกอย่างไร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แล้วเราควรทำอย่างไร?
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า ภาษาไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความในหัวข้อ
ภาษาไทยในอนาคต
ภาระงาน
- การทบทวนวรรณกรรมเรื่องลูกอีสาน
- การอ่านหนังสือลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
- การพูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกของตนเองต่อตัวละคร  เหตุการณ์ ที่ชอบในเรื่องลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร  แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ
- การฟังเพลง จดหมายรักจากเมียเช่า
- การจำแนกคำจาก
- การจัดหมวดหมู่คำที่มาจากภาษาต่างประเทศในรูปแบบชาร์ตข้อมูล
- การเขียนบทความภาษาไทยในอนาคต
-การดูวิดีโอคลิป
- การอภิปรายร่วมกัน
ชิ้นงาน
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ(การ์ตูนช่อง, Mind Mapping, ชาร์ตข้อมูล, ชาร์ตภาพ)
- ชาร์ตข้อมูลจำแนกคำ
- บทความภาษาไทยในอนาคต



ความรู้ :  เข้าใจวัฒนธรรมการช่วยเหลือ เกื้อกูลกันของคนอีสาน และสามารถอธิบายคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้ สามารถนำคำที่มาจากภาษาต่างประเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นจากวิดีโอคลิปที่ดูและฟัง รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก

บันทึกหลังการเรียนรู้
          สัปดาห์ที่ 4 พี่ๆ ม.2 ได้อ่านวรรณกรรม ลูกอีสาน ตอน ญวนเข้ามาบุกจีนในถิ่นเรา พี่ๆให้ความสนใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่องมาก พี่เพชร สนใจว่าคนญวนคือใคร มาได้อย่างไรพี่ปอน สนใจเรื่องทำไมคนญวนว่าผู้หญิงฟันดำคือผู้หญิงที่สวยพี่ไอดิน สนใจเรื่องการค้าขายของคนอีสานในสมัยก่อน ซื้อขายโดยการแลกเปลี่ยนสิ่งของจากนั้นพี่ๆได้สรุปความเข้าใจจากการอ่านวรรณกรรม ในรูปแบบ แผนภาพโครงเรื่อง จากนั้นพี่ๆได้เขียนเรียงความเรื่อง ครูคืออะไร เนื่องจากวันพฤหัสบดี ที่ 9 มิถุนายน พ..2559 ทางโรงเรียนได้มีการจัดพิธีไหว้ครู โดยกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง พี่ๆแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อครูผ่านรูปแบบเรียงความ ซึ่งพี่ๆส่วนใหญ่สามารถถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี จากนั้นวันศุกร์ครูได้นำเพลง จดหมายจากเมียเช่า มาให้พี่ๆได้รับฟัง และใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เพลงนี้พี่ปุณ รู้สึกว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งโดนแฟนชาวต่างชาติทอดทิ้งและเข้าเสียใจมากพี่ออสติน มีการใช้คำที่เป็นภาษาอังกฤษในเพลงพี่ไอดิน มีการพูดไทยคำ อังกฤษคำจากนั้นครูก็มีวิดีโอคลิปเกี่ยวกับการพูดไทยคำ อังกฤษคำ ของลูกเกดเมทินี  เด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเด็กๆมีความชื้นชอบลูกเกดเมทินีเดิมอยู่แล้วจากรายการเดอะเฟสไทยแลนด์ พี่ๆสามารถเข้าใจการพูดสื่อสารการพูดไทยคำอังกฤษคำได้เป็นอย่างดี ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่ออีกว่า พี่ๆคิดว่าภาษาไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไรพี่ปังปอนด์ มีภาษาอื่นเข้ามามากมายพี่เพลง มีการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆมากยิ่งขึ้นพี่เพชร มีคำแผลงเกิดขึ้นมากมายครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่ออีกว่า พี่ๆรู้สึกอย่างไรที่มีภาษาอื่นเข้ามาใช้ในภาษาไทยมากมายเช่นนี้พี่ปังปอนด์ รู้สึกไม่เข้าใจคำบางคำพี่บีท รู้สึกเฉยๆ เพราะตนเองไม่ค่อยได้ใช้ภาษาต่างประเทศพี่ซินดี้ รู้สึกว่าภาษาไทยเริ่มหายไปครูจึงถามต่อไปอีกว่า พี่ๆคิดว่าภาษาไทยในอนาคตเป็นอย่างไรให้ๆพี่ๆถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบบทความ ภายใต้หัวข้อว่า ภาษาไทยในอนาคตและจำนำเสนอในคาบต่อไป

ประมวลภาพกิจกรรม


สังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พี่ๆป.3 โดยครูแป้ง

พี่ๆม.3 ทบทวนความเข้าใจเรื่อง โวหารภาพพจน์

พีๆม.2 เขียนบทความในหัวข้อ "ภาษาไทยในอนาคต"

การแสดงบทบาทสมมติของพี่ๆม.1

พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2559

กิจกรรมพิธีชา ในวันพฤหัสบดี ครูพี่ๆมัธยม

กิจกรรมผู้ปกครองอาสา โดยคุณแม่ของพี่ปุณ




ตัวอย่างชิ้นงาน

    


    

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น