25ธ.ค.58

เรื่องที่เรียนรู้  การสังเกตการณ์สอนประจำชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษา และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 7

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1.       เพื่อสังเกตการณ์จัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา
2.       เพื่อศึกษากิจกรรมการเปิดบ้านมัธยม

สิ่งที่เรียนรู้
          ช่วงเช้าได้ติดตามครูป้อมไปดูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำจิตศึกษานอกสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนกิจกรรมการเปิดบ้าน โดยครูป้อมพาเด็กนักเรียนเดินรอบๆบริเวณโรงเรียนเพื่อให้เด็กได้ผ่อนคลาย ได้เรียนรู้ธรรมชาติ สักพักครูป้อมก็ให้พี่ๆม.1 หยุด เพื่อพูดคุยถึงความพร้อมในการเปิดบ้านในครั้งนี้และทำกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูป้อมให้ทุกคนนั่งลงไปกับพื้น แล้วหลับตา ทำสมาธิ ครูป้อมให้โจทย์ว่า ให้ช่วยกันนับเลขไปเรื่อยๆโดยห้ามนับพร้อมกัน ถ้านับพร้อมกันเริ่มนับใหม่ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีความน่าสนใจมาก ได้ฝึกให้เด็กมีสมาธิอยู่กับตัว เพื่อไม่ให้พูดซ้ำกับเพื่อน กว่าจะนับ 1-10 ก็ใช้เวลาหลายรอบ แต่ก็เห็นความพยายามของเด็กๆที่จะช่วยกันทำให้สำเร็จ
          หลังจากทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ เด็กๆมัธยมก็ได้เตรียมงาน กิจกรรมเปิดบ้านมัธยม การเปิดบ้านคือ การสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาของชั้นเรียนตัวเองตลอด Q ถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่มาร่วมชมงานได้มีความรู้ในเรื่องที่ตัวเองเรียน เพื่อเป็นการกระจายความรู้ ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นด้วยกลวิธีต่างกันออกไป โดยเด็กนักเรียนเป็นผู้คิดค้นและเตรียมงานเอง โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา จะไม่มีครูมาสั่งให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ กิจกรรมนี้ฝึกให้เด็กได้คิดและวางแผนกันเองภายในชั้นเรียน
          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถ่ายทอดความรู้ผ่านการแสดงละครบทบาทสมมุติ เกี่ยวกับสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ เพราะ Quarter 3 .1 ได้เรียนเกี่ยวกับสื่อมิเดีย ต่างๆโดยมีชื่อหน่วยการเรียนรู้ประจำ Quarter 3 ว่า “ The Medai True or False “ สื่อรู้จริงป่ะ? โดยจะเรียนเกี่ยวกับมีเดีย เทคโนโลยี สื่อต่างๆ การใช้สื่อที่ถูกต้อง โทษของการใช้สื่อ กฎหมายของการใช้สื่อ การแสดงของพี่ๆม.1 สนุกสนาน ประทับใจ เรียกเสียงฮาจากท่านผู้ชมได้เป็นอย่างดี และได้ความรู้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อในชีวิตประจำวันอีกด้วยครับ
          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกิจกรรมเชิงทดลอง เพราะพี่ๆม.2 ได้เรียนเกี่ยวกับสาร และจุลินทรี โดยมีชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า โลกของจุลินทรี โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 ฐาน ฐานที่ 1 เป็นการทดลองเกี่ยวกับการหากรดเบสในดิน การทดสอบสารอินทรีในดิน การกำเนิดดิน ช็อกโกแลตละลายความเหนี่ยวของหมากฝรั่งและยีสต์เป่าลูกโปร่ง ฐานที่2 แป้งข้าวโพดจอมพลัง เป็นการทดลองเกี่ยวกับแรงดึงดูดของแป้ง ฐานที่ 3 เสียงดนตรีจากผลไม้ เป็นการทดลองที่น่าสนใจมาก โดยที่เด็กนักเรียนเป็นผู้นำเสนอ ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก ผู้ชมมีความสนุกสนานและมีความรู้ใหม่ๆจากการทดลองทั้ง 3 ฐาน
          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับวิชา การจัดการชุดความรู้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ฐาน โดยฐานแรกเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ฐานที่ 2 เกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภายในกิจกรรมมีการใบ้คำเกี่ยวกับศาสนา ลัทธิ การเมือง พลเมืองซึ่งทำให้น้องๆได้เรียนรู้คำศัพท์ไปในตัวและรู้ความหมายของคำนั้นๆมากยิ่งขึ้น อีกมุมเป็นมุมการจำลองการโต้วาที
          ช่วงบ่ายได้มีโอกาสพบครูใหญ่ โดยครูใหญ่ได้มาเล่าเรื่อง แฟนเก่าสมัยเป็นเด็กให้ฟัง และครูใหญ่ได้อ่านเรื่อง กรงทอง ให้เด็กๆม.1 ได้รับฟัง ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ซึ่งครูใหญ่จะสื่อให้เด็ก ม.1 อย่าพึ่งรีบร้อนมีความรัก อย่าพึ่งมีความรักในวัยเรียน เมื่อถึงเวลามันจะมาเอง อย่ารีบร้อนมันจะทำให้ตัวเอราเองที่ไม่มีความสุข และครูใหญ่ได้มาแนะนำหนังสือเพื่อให้พี่ๆม. 1 ได้เลือกไปอ่านในช่วงปิดเทอม โดยมีข้อแม้ว่า เปิดเทอมมาทุกคนจะต้องมานำเสนอหนังสือของตัวเองให้เพื่อนๆและผู้ปกครองฟัง เพราะครูใหญ่เห็นว่าให้เด็กๆได้มีอะไรทำในช่วงปิดเทอม ได้ฝึกสมอง ฝึกความคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา

ประโยชน์ที่ได้รับ
1.       เรียนรู้การทำกิจกรรมจิตศึกษานอกสถานที ผ่านการเล่นเกม
2.       ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน การเตรียมกิจกรรมการเปิดบ้าน ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่
3.       ได้เข้าใจกิจกรรมการเปิดบ้านมัธยมมากยิ่งขึ้น

4.       ได้เห็นแนวคิดของครูใหญ่ที่คิดถึงตัวผู้เรียนจริงๆ



การทำจิตศึกษานอกสถานทีเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดบ้าน
การแสดงละครบทบาทสมมุติของพี่ๆม.1 
พี่ๆม.2 ทดลองยีสต์เป่าลูกโปร่ง 
พี่ๆม.3 ทำกิจกรรมการใบ้คำ เกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ครูใหญ่มอบหนังสือให้พี่ๆม.1 ได้ไปอ่านในช่วงปิดเทอม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น