เรื่องที่เรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนประจำชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษา
และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 7
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อสังเกตการณ์จัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา
2. เพื่อศึกษากิจกรรมการเปิดบ้านมัธยม
สิ่งที่เรียนรู้
ช่วงเช้าได้ติดตามครูป้อมไปดูชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
ทำจิตศึกษานอกสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนกิจกรรมการเปิดบ้าน
โดยครูป้อมพาเด็กนักเรียนเดินรอบๆบริเวณโรงเรียนเพื่อให้เด็กได้ผ่อนคลาย
ได้เรียนรู้ธรรมชาติ สักพักครูป้อมก็ให้พี่ๆม.1 หยุด เพื่อพูดคุยถึงความพร้อมในการเปิดบ้านในครั้งนี้และทำกิจกรรมจิตศึกษา
โดยครูป้อมให้ทุกคนนั่งลงไปกับพื้น แล้วหลับตา ทำสมาธิ ครูป้อมให้โจทย์ว่า
ให้ช่วยกันนับเลขไปเรื่อยๆโดยห้ามนับพร้อมกัน ถ้านับพร้อมกันเริ่มนับใหม่
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีความน่าสนใจมาก ได้ฝึกให้เด็กมีสมาธิอยู่กับตัว
เพื่อไม่ให้พูดซ้ำกับเพื่อน กว่าจะนับ 1-10 ก็ใช้เวลาหลายรอบ
แต่ก็เห็นความพยายามของเด็กๆที่จะช่วยกันทำให้สำเร็จ
หลังจากทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ
เด็กๆมัธยมก็ได้เตรียมงาน กิจกรรมเปิดบ้านมัธยม การเปิดบ้านคือ
การสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาของชั้นเรียนตัวเองตลอด Q ถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่มาร่วมชมงานได้มีความรู้ในเรื่องที่ตัวเองเรียน
เพื่อเป็นการกระจายความรู้ ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นด้วยกลวิธีต่างกันออกไป
โดยเด็กนักเรียนเป็นผู้คิดค้นและเตรียมงานเอง โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา
จะไม่มีครูมาสั่งให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ กิจกรรมนี้ฝึกให้เด็กได้คิดและวางแผนกันเองภายในชั้นเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ถ่ายทอดความรู้ผ่านการแสดงละครบทบาทสมมุติ
เกี่ยวกับสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ เพราะ Quarter 3 ม.1 ได้เรียนเกี่ยวกับสื่อมิเดีย ต่างๆโดยมีชื่อหน่วยการเรียนรู้ประจำ Quarter
3 ว่า “ The Medai True or False “ สื่อรู้จริงป่ะ?
โดยจะเรียนเกี่ยวกับมีเดีย เทคโนโลยี สื่อต่างๆ
การใช้สื่อที่ถูกต้อง โทษของการใช้สื่อ กฎหมายของการใช้สื่อ การแสดงของพี่ๆม.1 สนุกสนาน ประทับใจ เรียกเสียงฮาจากท่านผู้ชมได้เป็นอย่างดี และได้ความรู้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อในชีวิตประจำวันอีกด้วยครับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 เป็นกิจกรรมเชิงทดลอง เพราะพี่ๆม.2 ได้เรียนเกี่ยวกับสาร และจุลินทรี โดยมีชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า “โลกของจุลินทรี” โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 ฐาน ฐานที่ 1
เป็นการทดลองเกี่ยวกับการหากรดเบสในดิน การทดสอบสารอินทรีในดิน การกำเนิดดิน ช็อกโกแลตละลายความเหนี่ยวของหมากฝรั่งและยีสต์เป่าลูกโปร่ง
ฐานที่2 แป้งข้าวโพดจอมพลัง เป็นการทดลองเกี่ยวกับแรงดึงดูดของแป้ง
ฐานที่ 3 เสียงดนตรีจากผลไม้ เป็นการทดลองที่น่าสนใจมาก
โดยที่เด็กนักเรียนเป็นผู้นำเสนอ ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก
ผู้ชมมีความสนุกสนานและมีความรู้ใหม่ๆจากการทดลองทั้ง 3 ฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับวิชา
การจัดการชุดความรู้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ฐาน
โดยฐานแรกเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ฐานที่ 2 เกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ภายในกิจกรรมมีการใบ้คำเกี่ยวกับศาสนา ลัทธิ การเมือง
พลเมืองซึ่งทำให้น้องๆได้เรียนรู้คำศัพท์ไปในตัวและรู้ความหมายของคำนั้นๆมากยิ่งขึ้น
อีกมุมเป็นมุมการจำลองการโต้วาที
ช่วงบ่ายได้มีโอกาสพบครูใหญ่
โดยครูใหญ่ได้มาเล่าเรื่อง แฟนเก่าสมัยเป็นเด็กให้ฟัง และครูใหญ่ได้อ่านเรื่อง
กรงทอง ให้เด็กๆม.1 ได้รับฟัง ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก
ซึ่งครูใหญ่จะสื่อให้เด็ก ม.1 อย่าพึ่งรีบร้อนมีความรัก
อย่าพึ่งมีความรักในวัยเรียน เมื่อถึงเวลามันจะมาเอง
อย่ารีบร้อนมันจะทำให้ตัวเอราเองที่ไม่มีความสุข
และครูใหญ่ได้มาแนะนำหนังสือเพื่อให้พี่ๆม. 1 ได้เลือกไปอ่านในช่วงปิดเทอม
โดยมีข้อแม้ว่า
เปิดเทอมมาทุกคนจะต้องมานำเสนอหนังสือของตัวเองให้เพื่อนๆและผู้ปกครองฟัง
เพราะครูใหญ่เห็นว่าให้เด็กๆได้มีอะไรทำในช่วงปิดเทอม ได้ฝึกสมอง
ฝึกความคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เรียนรู้การทำกิจกรรมจิตศึกษานอกสถานที ผ่านการเล่นเกม
2. ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน การเตรียมกิจกรรมการเปิดบ้าน
ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่
3. ได้เข้าใจกิจกรรมการเปิดบ้านมัธยมมากยิ่งขึ้น
4. ได้เห็นแนวคิดของครูใหญ่ที่คิดถึงตัวผู้เรียนจริงๆ
การทำจิตศึกษานอกสถานทีเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดบ้าน
การแสดงละครบทบาทสมมุติของพี่ๆม.1
พี่ๆม.2 ทดลองยีสต์เป่าลูกโปร่ง
พี่ๆม.3 ทำกิจกรรมการใบ้คำ เกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ครูใหญ่มอบหนังสือให้พี่ๆม.1 ได้ไปอ่านในช่วงปิดเทอม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น