Week10

"ความงอกงาม"





            สัปดาห์ที่ 10 นี้เป็นสัปดาห์แห่งการเรียนรู้ ในวันเสาร์ที่ 16 ถึงวันจันทร์ที 18 คณะครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้มีโอกาสจัดกิจกรรมดีๆให้กับคณะครู โดยกิจกรรมนี้เรียกว่าการเรียนรู้ที่ปากช่อง ภายในกิจกรรมก็จะมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แต่ที่เด่นๆและผมเชื่อว่าครูทุกคนที่ไปสร้างการเรียนรู้ที่ปากช่องในคร้งนี้ต้องได้คือ กิจกรรมBody Scan กิจกรรมโยคะ กิจกรรมจิตศึกษา ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่คณะครูหลายๆคนได้ผ่านกิจกรรมเหล่านี้มานับไม่ถ้วน แต่การที่ได้ไปสร้างการเรียนรู้ที่ปากช่องทำให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของกิจกรรมจริงๆ บางครั้งทำให้เราต้องกลับมานั่งทบทวนว่าสิ่งที่เราเคยจัดกิจกรรมไปนั้น มันคือสิ่งที่ดีแล้วหรือยัง ถูกต้องแล้วหรือไม่ ภายในกิจกรรมคณะครูได้ฝึกเขียนบท กิจกรรมBody Scan กิจกรรมโยคะ กิจกรรมจิตศึกษาใหม่ โดยมีโจทย์ว่า "สิ่งที่เราทำถูกต้องแล้วหรือไม่ ? แล้วทำอย่างไรถึงจะเขียนบทกิจกรรมนั้นๆให้ผู้อื่นมาอ่านแล้วสามารถจัดกิจกรรมนั้นได้เลย" ผมเห็นถึงความตั้งใจของคณะครูทุกท่านต่อกิจกรรมดังกล่าว มันเป็นภาพที่ประทับใจ เป็นประสบการณ์ที่หาซื้อที่ได้ไม่ได้ ขอบคุณโครงการดีๆ ที่ทำให้เราได้สิ่งตอบแทนคือประสบการณ์และความรู้สึกดีๆที่หาซื้อขายที่ไหนไม่ได้
          หลักจากที่กลับมา ครูทุกท่านต่างก็เตรียมตัวสรุป Quarter 1 เป็นครั้งแรกที่ผมต้องเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ผมอยมรับว่าผมไม่รู้แต่ตัวผมเองพร้อมที่จะเรียนรู้และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชีวิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ไม่มีสิ่งไหนได้มาง่ายๆเลย ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่าในชีวิต



แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจถึงวีถีความเป็นอยู่ของชาวอีสาน สามารถอธิบาย จำแนก เปรียบเทียบระหว่างคำซ้ำและคำซ้อน สามารถนำคำซ้ำและคำซ้อนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๐

๑๘ ๒๒
..
๒๕๕๙

วรรณกรรมเรื่อง : เพลง อีสานบ้านเฮา
หลักภาษา  :  
-ทบทวนหลักการสร้างคำผ่านบทเพลง
Key Questions :
-เพลงอีสานบ้านเฮาต้องการถ่ายทอดความหมายเกี่ยวกับอะไร?
-ทำไมถึงมีการสร้างคำขึ้นมาใหม่อยู่ตลอดเวลา?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share 
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
- Flow Chart
การสรุปความเข้าใจในรูปแบบชาร์ตภาพและชาร์ตข้อมูล
- Round Rubin
การสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ได้ศึกษา
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
เพลง อีสานบ้านเฮา


วันพุธ
ชง  :  นักเรียนฟังเพลง อีสานบ้านเฮา
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังในรูปแบบชาร์ตรูปภาพ
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน

วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเพลงอีสานบ้านเฮาต้องการถ่ายทอดความหมายเกี่ยวกับอะไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนหลักการสร้างคำในภาษาไทย พร้อมสรุปความเข้าใจในรูปแบบ Round Rubin
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม วางแผนสร้างสรรค์ชิ้นงานรูปความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสร้างคำในภาษาไทยผ่านบทเพลง (ที่มีกลิ่นไอของความเป็นอีสานประกอบ)
วันศุกร์
ใช้ : นักเรียนนำเสนอผ่านบทเพลง
-นำเสนอผลงานและอภิปรายร่วมกัน
ภาระงาน
- การฟังเพลง อีสานบ้านเฮา
- การพูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกต่อเพลงอีสานบ้านเฮา
- การพูดอธิบาย แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเรื่องที่ฟัง
- การสรุปเรื่องจากที่ได้ฟังในรูปแบบชาร์ตรูปภาพ
- การทบทวนความรู้เดิม
- จับฉลากแบ่งกลุ่มเพื่อวางแผนสร้างสรรค์ชิ้นงานผ่านเพลงพร้อมนำเสนอ
- การนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน
- ชาร์ตภาพ
- Round Rubin
- แต่งเพลง


ความรู้ :  เข้าใจถึงวีถีความเป็นอยู่ของชาวอีสาน สามารถอธิบาย จำแนก เปรียบเทียบระหว่างคำซ้ำและคำซ้อน สามารถนำคำซ้ำและคำซ้อนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก

บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 10 พี่ๆ ม.2 ได้ทบทวนหลักภาษาที่เรียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 จนถึงสัปดาห์ที่ 10 ครูและนักเรียนพูคุยเกี่ยวกับหลักภาษาแต่ละหลักภาษา เช่น คำไทยแท้ คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำมูล คำประสม คำสมาส คำสนธิ คำแผลง เป็นต้น นักเรียนต่างก็ร่วมแชร์สิ่งที่ตนเองเข้าใจในหลักภาษานั้นๆ เพื่อเป็นการทบทวนและการได้อธิบายให้เพื่อนๆที่ยังไม่เข้าใจแจ่มชัดได้ทบทวนอีกครั้ง จากนั้นครูจับฉลากแบ่งกลุ่มพร้อมให้โจทย์พี่ๆม.2 ให้พี่ๆม.2ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักภาษาที่เรียนผ่านมาแล้ว 1 หลักภาษาผ่านบทเพลง นักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับหลักภาษาออกมาได้เป็นอย่างดี จากนั้นครูและนักเรียนทบทวนวรรณกรรมที่เรียนผ่านมา นั้นคือ วรรณกรรมเรื่องลูกอีสาน ทบทวนเกี่ยวกับตัวละคร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ละคนประทับใจประเด็นไหนหรือฉากไหนมากที่สุด พร้อมบอกเหตุผล พี่เพลงประทับใจฉากกินไข่หมกทราย เพราะเห็นถึงวัฒนธรรมการเป็นอยู่ของคนอีสานพี่ปังปอนด์ประทับใจฉากพ่อและคูณไปไล่จอนฟอน เห็นอะไรหลายๆอย่างจากเห็นการณ์นี้พี่ปุณประทับใจฉากหมู่บ้านเริ่มร้าง เห็นถึงความรักบ้านเกิดของพ่อของคูณ ถึงแม้จะแห้งแล้งขนาดไหนแต่เขาก็ไม่ยอมย้ายบ้านเพราะเขารักในบ้านเกิดของตนเองจากนั้นครูให้พีๆม.2 ได้ทบทวนวรรณกรรมผ่านการชมภาพยนตร์เรื่องลูกอีสาน และร่วมแชร์ แลกเปลี่ยนจากสิ่งที่ได้ชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น