23ธ.ค.58

เรื่องที่เรียนรู้  สังเกตการสอนประจำชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่1 และศึกษาวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ครั้งที่ 5

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
                    1.เพื่อสังเกตการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่1
                    2.เพื่อเรียนรู้การทำงาน รูปแบบต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1

สิ่งที่เรียนรู้
                   ช่วงเช้าได้มีโอกาสไปสังเกตการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กิจกรรมแรกของวันก็คือกิจกรรม “จิตศึกษา” เพื่อเริ่มต้นวันอย่างมีความหมาย กิจกรรมจิตศึกษาสำหรับวันพุธก็จะเกี่ยวกับศิลปะและดนตรี เพื่อเป็นการเริ่มต้นวันอย่างมีความหมาย มีความพร้อม มีสติ มีสมาธิ พร้อมที่จะเรียนรู้สำหรับวันนี้
                  คาบแรกของวันเป็นของรายวิชาภาษาไทยสอนโดยคุณครูผักกาด โดยครูผักกาดให้เด็กแบ่งออกเป็นชาย-หญิง นั่งเป็น 2 แถว  แล้วให้เด็กนักเรียนออกมาเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ ซึ่งก็จะบอกคำใบ้แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ ซึ่งสิ่งที่ผมงงและประทับใจมากในการนำเข้าสู่บทเรียนคือ ครูผักกาดจะทำคำตารางอักษรไขว้ผิด เพื่อให้เด็กรู้ว่าคำนั้นเขียนผิด ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมาย เด็กก็งง แล้วถามว่าครูครูผักกาดเขียนผิดหรือเปล่า ทำไมมันเขียนแปลกๆ ซึ่งครูผักกาดก็ไม่ได้บอกอะไรกับเด็ก
                  ต่อมาครูผักกาดก็ให้พี่ๆ ม.1 นั่งเป็นวงกลม โดยนับ 1-3 เพื่อจับกลุ่มจากนั้น พี่ๆม.1ก็จะนั่งเป็นกลุ่ม แล้วครูผักกาดก็ให้กระดาษบทความให้กลุ่มละหนึ่งแผ่น ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันอ่านโดยไม่ได้บอกว่าต้องทำอะไร ตอนแรกเด็กก็ตั้งใจอ่านแล้วก็มีเสียงจากเด็กทุกกลุ่มว่า ครูผักกาดครับบทความพิมพ์ผิดเยอะมากครับ สักพักเขาก็เริ่มจับใจความได้ว่าครูต้องการจะสื่ออะไร เด็กก็บอกว่าครูให้ดูคำผิด แล้วแก้ให้ถูก ผมยอมรับว่าเด็กที่นี่เก่งมากครูจะฝึกให้เด็กได้คิดตลอดเวลา โดยที่ครูไม่ต้องบอกอะไรมากมาย
                  จากนั้นครูผักกาดก็ได้ให้เด็กนักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วร่วมกันแชร์ว่ากลุ่มที่ตนเองได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องอะไร รู้สึกอย่างไร  โดยที่เด็กทุกคนจะรู้เรื่องที่เพื่อนเล่าและจะทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวเยอะมากยิ่งขึ้น พอเด็กได้เล่าเรื่องที่อ่านของกลุ่มตัวเอง ครูผักกาดก็จะให้ออกมาเขียนคำผิดให้เพื่อนดูว่า เขียนผิดอย่างไร  และคำที่เขียนถูกเขียนอย่างไร โดยที่เด็กทุกคนจะได้ร่วมกันแชร์ความรู้ พอครบทุกกลุ่มแล้วครูผักกาดก็ได้มอบหมายงานให้นักเรียนคือให้เลือกคำที่ผิดมาเขียนบนกระดาษหรือคำที่เขียนผิดในบทความของกลุ่มตัวเองมาทำนิทานการ์ตูนช่อง เพื่อสรุปองค์ความรู้
                  จากนั้นครูณี ก็ได้ให้ไปดูครูยุ้ยทำการจัดการเรียนการสอน ในรายวิชาภาษาไทย ของพี่ๆชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ประโยคคความซ้อน ซึ่งก็มีการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างจากการเรียนการสอนของครูผักกาด แต่จะมีลักษณะที่เหมือนกันคือ มีการ ชง เชื่อม ใช้ หลังจากที่ได้ดูครูยุ้ยทำการเรียนการสอนเสร็จ ครูณีก็ได้ให้มาร่วมกันทำ PLC ถึงการจัดการเรียนการสอนของครูผักกาดและครูยุ้ยร่วมกัน 
                   การ PLC คือ การสร้างความเป็นชุมชนให้เกิดในองค์กร และมีการจัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้อย่างหลากหลายระหว่างกัน เป้าหมายสำคัญของการ PLC คือ การสร้างการเรียนรู้ของครูร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนได้ยกระดับความรู้ ความเข้าใจ ในสิ่งที่จะสอน มีทักษะการจัดการเรียนการสอนและมีจิตวิญญาณของความเป็นครูมากยิ่งขึ้น
                  ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรม Body scan ครูกิ่งนำเรื่อง ชีวิตหลังแต่งงานของคนคู่หนึ่งมาเล่าให้เด็กๆฟัง หลังจากที่ได้พักผ่อนพี่ร่างกายแล้ว ครูกิ่งก็ได้ถามกับนักเรียนว่า รู็สึกอย่างไรกับเรื่องที่ได้ฟัง ขอความคิดเห็น จากนั้นก็ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น หลังจากการทำกิจกรรม Body scan เสร็จแล้ว ได้ให้นักเรียนได้เคลียร์งานของตัวเองที่ยังค้างอยู่ เพราะสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนของ Q3 และเตรียมซ้อมการแสดงในกิจกรรมการเปิดบ้านมัธยม ที่จะมาถึง 
                   ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนครูในระดับชั้นมัธยมศึกษา จะมีการประชุม หรือเรียกว่า AAR คือ การร่วมกันอภิปราย สรุปในแต่ละแง่มุมหลังการเสร็จสิ้นกิจกรรม เพื่อทำให้เกิดการใคร่ครวญ หรือการทบทวนต่อเรื่องนั้นๆ โดยครูแต่ละคนก็จะมาสะท้อนความรู้สึกของตนเอง พร้อมช่วยกันหาแนวคิดแนวทางแก้ไขในทุกๆเรื่องสำหรับการเรียนการสอนของพี่ๆชั้นมัธยมศึกษา 

ประโยชน์ที่ได้รับ 
                   1. ได้เรียนรู้ถึงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นสาขาที่เรียนมาซึ่งมีประโยชน์ต่อตัวผมมากในอนาคต 
                   2. ได้เรียนรู้ถึงการปฎิบัติตัวในการจัดทำการเรียนการสอนต้องปฎิบัติตัวอย่างไร
                   3. ได้รู้ถึงการทำ และเข้าใจขั้นตอนการทำจิตศึกษา และกิจกรรม Body scan มากขึ้น
                   4. ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทำ PLC หลังการสอนและมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นสำหรับการจัดการเรียนการสอนของครูผักกาดและครูยุ้ย
                   5. ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทำ AAR ครูในระดับชั้นมัธยมศึกษา ได้เรียนรู้รูปแบบการทำงานมากขึ้น


การนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้เด็กเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้

ให้พี่ๆม.1 ช่วยกันอ่านบทความภายในกลุ่ม

พี่ม.1 ช่วยกันหาคำผิด แล้วแก้ไขให้ถูกต้อง

ผลงานนักเรียนการ์ตูนช่อง 

การทำ AAR ของครูระดับชั้นมัธยมศึกษา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น