Week9

       "ความงอกงาม"


         วันจันทร์ เป็นวันจันทร์ที่ผมได้ทำหน้าที่ครูประจำชั้นอย่างเต็มที่ เพราะวันนี้ครูน้ำผึ้งไปอบรมค่ายหนัง ตอนนี้ผมรู้แล้วครูประจำชั้นเหนื่อยแค่ไหนแต่ผมก็มีความสุขที่ได้อยู่กับเด็กๆ ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็กๆ ได้คิดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆเพื่อให้เด็กๆได้เกิดกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด ขอบคุณประสบการณ์ที่ล้ำค่าที่ไม่สามารถซื้อขายที่ไหนได้ ผมจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้เป็นครูที่มีคุณภาพ "ครูที่มีคุณภาพคือคนที่พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่หลงว่าตนเองเก่งแล้วชำนาญแล้ว ครูเช่นนั้นคือครูที่ไม่ได้พัฒนาเลย "

        วันอังคาร วันที่ต้องเผชิญกับปัญหามากมายที่ผ่านพบเข้ามาจากเช้าจรดเย็น แต่ก็เป็นวันที่ผมพิสูจน์ตัวเองแล้วว่า ไม่ว่าปัญหาจะก้าวเข้ามามากมายเพียงใด ขอแค่เราพร้อมที่จะเผชิญกับมัน มีสติรู้เท่าทันเหตุการณ์เราก็สามารถผ่านมันมาได้อย่างง่ายดาย และภูมิใจกับมันเสียอีกว่าเราผ่าน ณ ตรงนั้น เหตุการณ์เช่นนั้นมาแล้ว ขอบคุณทุกกำลังใจที่ช่วยให้มีแรงสู้และเผชิญกับปัญหามากมายที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต "ขอบคุณที่ทำให้รู้จักชีวิตมากยิ่งขึ้น"

        วันพุธวันแห่งการพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง เพราะเป็นวันที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 3 ระดับ เป็นวันที่ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา แยกแยะเรื่องต่างๆอย่างมั่นคง เป็นอีกครั้งที่รู้สึกว่าตัวเองทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จ นั้นคือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนแล้วนักเรียนรู้สึกสนุกสนานในการเรียนและสามารถเรียนรู้ได้ดี นับว่าเป็นเส้นชัยเส้นหนึ่งของครูอย่างแท้จริง

         วันพฤหัสบดี เป็นวันที่ต้องเตรียมตัวหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ทั้งเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ของพี่ๆแต่ละชั้น และเตรียมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต้องฝากให้ครูประจำชั้นดูแลให้เพราะวันศุกร์ต้องไปสัมมนาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นับว่าเป็นวันที่ท้าทายที่สุดวันหนึ่งของชีวิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อหวังว่าทุกสิ่งอย่างจะออกมาดีและเกิดประโยชน์สูงสุด

        วันศุกร์ เป็นวันที่ได้พบประเพื่อนฝูง เป็นวันที่ได้กลับมาสัมมนาครั้งที่ 1 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สิ่งที่ภูมิใจที่สุดสำหรับชีวิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพก็คือ การได้นำความรู้เรื่องจิตศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นั้นคือการได้กลับไปทำกิจกรรมจิตศึกษาให้เพื่อนๆที่โปรแกรมได้สังเกตและนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสม และต่างก็ได้แชร์ประสบการณ์และปัญหาที่พบเจอระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้ผมกลับรู้สุกว่าเพื่อนๆทุกคนโตเป็นผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้น รวมถึงตัวผมเองด้วย



แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจถึงการทำอะไรไม่คิด ควรทำดีกับพ่อแม่เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ สำนึกได้เมื่อท่านจากเราไปแล้วก็สูญเปล่าและ สามารถอธิบาย จำแนก คำซ้อน และนำคำซ้อนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
Input
Process
Output
Outcome

๑๑ ๑๕
..
๒๕๕๙

วรรณกรรมเรื่อง : เพลง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
หลักภาษา  :  
- คำแผลง
-เขียนแต่งเรื่อง/เขียนแต่งประโยค
Key Questions :
-อะไรคือสิ่งที่สะเทือนใจเรามากที่สุด เพราะอะไร
-กาละกับกาลมีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share 
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
- Flow Chart
การสรุปความเข้าใจในรูปแบบชาร์ตภาพและชาร์ตข้อมูล
- Round Rubin
การสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ได้ศึกษา
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
เพลง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
- เกมนักสายทางแห่งคำ


วันพุธ
ชง  :  นักเรียนฟังเพลง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังในรูปแบบ Mind Mapping พร้อมนำเสนอผ่านการแสดงละคร
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าความโมโหหิวของหำทองทำให้หำทองถึงฆ่าแม่ของตัวเองได้จริงหรือ?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : จับฉลากแบ่งกลุ่ม ครูให้นักเรียนเล่นเกม สายทางแห่งคำ
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : จับฉลากแบ่งกลุ่มนักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำแผลงและสรุปความเข้าใจในรูปแบบ Round Rubin
-นำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า กาละกับกาลมีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงาน สรุปความเข้าใจเรื่องคำแผลง ในรูปแบบแผ่นพับความรู้ 
-นำเสนอผลงานและอภิปรายร่วมกัน
ภาระงาน
- ฟังเพลง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
- พูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกต่อตัวละครที่ชอบในเพลงก่องข้าวน้อยฆ่าแม่
- สรุปความเข้าใจจากที่ได้ฟังในรูปแบบแสดงละคร
- เล่นเกมสายทางแห่งคำ
-อภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำแผลงและสรุปในรูปแบบ Round Rubin
- อภิปรายร่วมกัน
- ทำใบงาน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานในรูปแบบแผ่นพับความรู้
- การนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน
- แสดงละคร
- ใบงาน
- แผ่นพับความรู้


ความรู้ :  เข้าใจถึงการทำอะไรไม่คิด ควรทำดีกับพ่อแม่เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ สำนึกได้เมื่อท่านจากเราไปแล้วก็สูญเปล่าและ สามารถอธิบาย จำแนก คำซ้อน และนำคำซ้อนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
-นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก

บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ ม.2 ได้ฟังใคร่ครวญเรียนรู้ผ่านบทเพลง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ ครูได้ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด อะไรคือสิ่งที่สะเทือนใจเรามากที่สุด เพราะอะไร? พี่บอล เป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบของทองแท้ๆ ทำอะไรไม่คิดทำให้มาเสียใจภายหลัง” ,พี่ปังปอนด์ การที่ลูกฆ่าแม่ของตนเอง เพราะความหิว”,พี่บีท การทำอะไรไม่คิด ทำให้อาจเสียใจไปจนวันตาย เพราะไม่สามารถกลับมาแก้ไขอะไรได้ จากนั้นพี่ๆม.2 ได้สรุปความเข้าใจผ่านรูปแบบการแสดงละครสั้นเรื่อง ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ พร้อมกับจัดทำแผนภาพโครงเรื่องก่องข้าวน้อยฆ่าแม่และนำเสนอผลงานร่วมกัน พี่ๆม.2ได้ทำกิจกรรมเล่นเกม สายทางแห่งคำ ครูให้พี่ๆจับฉลากแบ่งกลุ่ม แล้วยืนเป็นแถวตอนลึก ให้คนแรก มาดูบัตรคำที่ครูเตรียมไว้แล้วมากระซิบบอกเพื่อนคนที่สอง โดยกติกาคือบอกได้ครั้งเดียว จากนั้นคนที่สองก็วิ่งไปกระซิบบอกคนที่สาม  คนที่สามก็วิ่งไปกระซิบบอกคนที่สี่ และคนที่สี่หรือคนสุดท้ายจะเขียนคำที่ตัวเองได้ยินลงไปบนกระดาษที่ครูเตรียมไว้ จนครบทุกคำ แล้วมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าเกิดอะไรกับคำ จากการเล่นเกม สายทางแห่งคำที่ผ่านมา พี่เพชรคำจากคนแรกกับคนสุดท้ายไม่เหมือนกัน มีการเขียนผิด หรือบอกผิดทำให้คำนั้นเปลี่ยนไป พี่มิ้วคำแรกกับคำสุดท้าย อ่านออกเสียงคล้ายๆกันแต่เขียนไม่เหมือนกัน พี่คอปกว่าจะมาถึงคนสุดท้ายมีการเปลี่ยนแปลงคำครูใช้คำถามกระตุ้นคิด การเปลี่ยนแปลงเสียงจากเสียงเดิน การเขียนแบบเดิม เป็นเสียงใหม่ เขียนแบบใหม่ คำนั้นเรียกว่าอะไร ?” พี่ปุณ คำแผลง ครูถามต่อว่า คำแผลงคืออะไร มีคุณลักษณะอย่างไร ? ให้พี่ๆสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำแผลงลงในสมุด พร้อมกับทำความเข้าใจ จากนั้นนำเสนอข้อมูลเรื่องคำแผลงที่แต่ละคนได้ทำการสืบค้นข้อมูลเรียบร้อยแล้ว และทบทวนความเข้าใจเรื่องคำแผลง ผ่านใบงานที่ครูเตรียมไว้ พร้อมกับให้โจทย์พี่ๆม.2ต่ออีกว่า ให้พี่ๆสร้างสรรค์ชิ้นงานเรื่องคำแผลงในรูปแบบแผ่นพับความรู้ และนำเสนอร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น