วันอังคารวันนี้เป็นวันที่เกือบจะดี เพราะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของพี่ๆชั้นม.3 วันนี้เรียนเร่องคำที่มักเขียนผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่เสี่ยงอยู่สำหรับครูใหม่อย่างเรา ถ้าหากไม่แม่นเรื่องคำพออาจจะเกิดการผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้ แต่สำหรับกิจกรรมวันนี้ดำเนินกิจกรรมไปได้ด้วยความเรียบร้อย จนเกือบจะหมดคาบอยู่แล้วดันมีเด็กคนหนึ่งถามว่า คำว่าทายาด เขียนสะกดด้วย ด หรือ ท ซึ่งครูประจำชั้นก็ช่วยดูคำให้ ซึ่งเดิมแล้วผมได้ค้นหาคำว่าทายาด ที่เป็น ด ซึ่งไม่ได้แปลว่า ทายาทสืบสกุล มันคนละความหมายกัน ซึ่งครูก็ช่วยให้กิจกรรมนั้นผ่านไปได้ด้วยดี แต่สิ่งที่ติดตามผมไปในวันนี้เกือบทั้งวันคือการรู้สึกผิดในข้อผิดพลาดของตนเอง และหลายๆอย่างสำหรับวันนี้ "ผมเริ่มจากการไม่รู้แต่ผมพร้อมที่จะเรียนรู้"
วันพุธเป็นวันที่ผมได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งสามห้อง คือ ชั้นม. 1-3 นับว่าเป็นวันที่ท้าทายผมวันหนึ่ง ซึ่งผมก็สามารถผ่านจุดนั้นมาได้ บ้างอาจจะพบปัญหาระหว่างการทำกิจกรรม เพราะฝนตกหนักทั้งวัน ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่ผมก็สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้และสามารถดำเนินกิจกรรมต่อจนสำเร็จ นักเรียนส่วนใหญ่ก็สนุกและได้รับความรู้ประสบการณ์จากกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเพียงแค่นี้ผมก็หายเหนื่อยและมีกำลังใจที่จะคิดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา "ขอบคุณปัญหาที่ทำให้ผมเข้มแข็งขึ้น"
วันพฤหัสบดี วันนี้เป็นวันที่ผมรู็สึกดีมากๆได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่ ม.1-2 และผลตอบรับจากพี่ๆทั้งสองห้องออกมาเป็นอย่างที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก พี่ๆสนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนรู้และได้ความรู้เกี่ยวกับหลักภาษา รวมถึงเข้าใจถึงแก่นแท้ของวรรณกรรมแต่ละตอน ทำให้วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ผมรู้สึกภูมิใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้มาก ถึงแม้จะมีปัญหาบ้างเล็กน้อย แต่ผมก็สามารถข้ามปัญหานั้นมาได้อย่างภาคภูมิใจ "ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีปัญหา อยู่ที่ว่าเราจะเรียนรู้และข้ามปัญหานั้นได้อย่างไร"
วันศุกร์วันแห่งความท้าทายที่สุดเท่าที่ตัวผมเองเคยได้รับระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คือวันที่ผมกำลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยให้กับพี่ๆม.1 ทันใดนั้น แขกที่มาอบรมก็เข้าไปสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผมกำลังดำเนินกิจกรรมอยู่ มองไปรอบกายไ่ม่มีครูเหมี่ยว ไม่มีครูภร มองไปทางใดก็มีแต่แขกที่มาอบรมเต็มไปหมด ผมจึงรวบรวมความกล้าดำเนินกิจกรรมต่อ ถึงแม้ว่าในใจจะตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ขณะจัดกิจกรรมการเรียนรู้แล้วมีแขกผู้เข้าอบรมมาสังเกตเยอะขนาดนี้ ในที่สุดผมก็สามารถข้ามสถานการณ์นั้นมาได้ และภาคภูมิใจในตัวเองสำหรับเหตุการณ์ในวันนี้เป็นอย่างมาก ที่สามารถก้าวผ่านมันมาได้ และต้องขอขอบคุณพี่ๆม.1ที่ให้ความร่วมมือระหว่างการทำกิจกรรมการเรียนรู้เป็นอย่างดี ทั้งๆที่ทุกวันยังต้องมีการเตือนสติกันอยู่เป็นระยะ "ขอบคุณความกล้าที่ทำให้ผมโตขึ้น"
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๒๗ มิ.ย.
-๑ ก.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : หนังสือลูกอีสาน ตอน เกวียนหัก
หลักภาษา
:
-คำซ้ำ คำซ้อน
-เขียนแต่งเรื่อง/เขียนแต่งประโยค
-การเขียนเรียงความ
Key Questions :
- นักเรียนคิดอย่างไรกับคำว่า “สีไฟกันเถอะ”
- คำซ้ำและคำซ้อน
เหมือนและแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน
เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง
การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
- Flow Chart
การสรุปความเข้าใจในรูปแบบชาร์ตภาพและชาร์ตข้อมูล
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- หนังสือลูกอีสาน
- สี
-
ถุงผ้าบรรจุกลุ่มคำ
|
วันพุธ
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบภาพสเกต
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดอย่างไรกับคำว่า “สีไฟกันเถอะ”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : จับฉลากแบ่งกลุ่ม ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ถุงผ้าบรรจุคำ
-นักเรียนนำคำที่ได้ในถุงผ้ามาเรียงต่อกันให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์ที่สุด
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ จำแนก คำที่ได้ว่าเป็นคำซ้ำหรือคำซ้อนพร้อมนำเสนอ
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า คำซ้ำและคำซ้อน
เหมือนและแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำซ้ำและคำซ้อน
-สรุปความรู้เรื่องคำซ้ำและคำซ้อนในรูปแบบ
ชาร์ตข้อมูล
พร้อมนำเสนอ
ชง : ครูให้นักเรียนเลือกคำซ้ำหรือคำซ้อนที่ตนเองชอบคนละ
๑ คำเพื่อนำมาเป็นหัวข้อในการเขียนเรียงความ
ใช้ : นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจผ่านเรียงความ
-นำเสนอผลงานและอภิปรายร่วมกัน
|
ภาระงาน
- การอ่านหนังสือลูกอีสาน ตอน
เกวียนหัก
- การพูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกของตนเองต่อตัวละครที่ชอบในหนังสือลูกอีสาน
ตอน เกวียนหัก
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การเลือกสี
- สรุปความเข้าใจในรูปแบบภาพสเกต
- การทำกิจกรรมถุงผ้าบรรจุคำ
- การนำคำมาเรียงต่อกันให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์
- การวิเคราะห์ จำแนก
คำ
- การสืบค้นข้อมูลคำซ้ำและคำซ้อน
และสรุปผ่านชาร์ตข้อมูล
- การเขียนเรียงความจากหัวข้อคำที่ตนเองเลือก
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การอภิปรายร่วมกัน
ชิ้นงาน
- ภาพสเกต
- ชาร์ตข้อมูล
- เรียงความ
|
ความรู้ : เข้าใจถึงวิถีชีวิตของคนอีสานในสมัยก่อน
เห็นถึงความรัก ความสามัคคี และความพยายาม สามารถอธิบาย วิเคราะห์ คำประสม
สามารถนำคำประสมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
-
การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
-นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 7 พี่ๆ ม.2 ได้อ่านใคร่ครวญวรรณกรรม เรื่อง ลูกอีสาน
ตอน เกวียนหัก ครูได้ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากเรื่อง
” พี่บีท “เห็นถึงความสามัคคีของคนอีสาน
การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” ,พี่คอป “การเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน
”,พี่ติ “เห็นความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์
”จากนั้นได้สรุปความเข้าใจผ่านรูปแบบ วาดภาพสเกตขาวดำประกอบเรื่องพร้อมนำเสนอผลงานร่วมกัน
ครูจับฉลากแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้ซองชุดคำ
พร้อมอ่านโจทย์คำถามปริศนาคำทายที่เกี่ยวกับภาษาไทย แล้วให้พี่ๆต่อคำในซองที่บรรจุคำนั้นให้เป็นคำตอบพร้อมกับเขียนคำตอบใส่กระดาษ
เห็นถึงความสามัคคีให้แต่ละกลุ่มรวมถึงความตั้งใจในการฟังโจทย์ปริศนาคำทายและช่วยกันวิเคราะห์คำตอบและช่วยกันต่อคำ
หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมครูมีใบงานทบทวนความรู้เรื่อง คำซ้ำคำซ้อน ให้พี่ๆได้ทบทวน ครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “คำซ้ำและคำซ้อนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?” พี่เพลง”เหมือนที่ซ้ำคำเพื่อให้ความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น ต่างกันตรงที่คำซ้ำจะมีไม้ยามก
คำซ้อนไม่มีคำซ้อนจะมีคำที่มีความหมายคล้ายเหมือนเหมือนกันซึ่งเขียนต่างกันมาอยู่ใกล้ๆกันหรือติดกันทำให้ความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น” ต่อมาครูให้พี่ๆม.2
จับฉลากชื่อเรื่องเพื่อเป็นชื่อเรื่องในการเขียนเรียงความ
โดยเรียงความเรื่องนั้นๆจะต้องมีคำซ้ำ คำซ้อน อย่างละ 10 คำ จากเรื่อง
พร้อมกับขีดเส้นใต้คำที่เป็นคำซ้ำและคำซ้อนให้เรียบร้อยและนำเสนอร่วมกัน
ประมวลภาพกิจกรรม
ประชุมคณะครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา พร้อมรับฟังการนำเสนอวิจัย"ต้นเปราะ"
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นม.1
การอยู่กับตัวเองก่อนที่จะทำกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นม.2
การร่วมกิจกรรมเติมคำหน้าหลังให้เป็นประโยคเรื่องเรื่องราวจากคนละ1คำ
การนำเสอชิ้นงานของพี่ๆม.2
กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (กินวิบาก ภาษาวิบัติ) ของพี่ๆม.3
เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเพื่อให้สนุกและเรียนรู้เข้าใจได้มากกว่า
การเขียนตามคำบอก ของพี่ๆม.3
การศึกษาข้อมูลเรื่องคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในรูปแบบกิจกรรม จิ๊กซอว์
กิจกรรมพิธีชาของพี่ๆม.2
การใคร่ครวญอยู่กับตัวเองขณะดื่มช้า ขอบคุณเส้นทางของชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น